Chrome เปิดใช้งาน Privacy Sandbox ระบบความสนใจโฆษณาแบบใหม่ที่มาแทนคุกกี้

by mk
9 September 2023 - 02:26

กูเกิลประกาศเปิดใช้งาน Privacy Sandbox ระบบตามรอยผู้ใช้งานที่มาแทนคุกกี้ ใน Chrome อย่างเป็นทางการ หลังเริ่มเสนอแนวคิดนี้มาตั้งแต่ปี 2019 และทยอยปรับปรุงมาเรื่อยๆ จนลงตัว

แนวทางของ Privacy Sandbox คือเลิกเก็บคุกกี้เพื่อตามรอยว่าผู้ใช้เข้าเว็บไหนบ้าง แต่เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจโฆษณายังอยู่ได้ ตัวเบราว์เซอร์ Chrome เปลี่ยนมาเก็บหัวข้อความสนใจของผู้ใช้ (Topics) เช่น รถยนต์ ภาพยนตร์ กีฬา ท่องเที่ยว ดนตรี ฯลฯ แบบกว้างๆ แทน เมื่อเราเข้าเว็บไซต์ที่ฝังโฆษณา ระบบโฆษณาจะขอหัวข้อความสนใจจากเบราว์เซอร์เพื่อเลือกแสดงโฆษณาในหมวดที่เราน่าจะสนใจ แทนการยิงโฆษณาแบบหว่านๆ ที่อาจไม่เข้าเป้าเลย

กูเกิลเริ่มทดสอบ Privacy Sandbox ใน Chrome มาตั้งแต่ปี 2022 และตอนนี้ตัว API เข้าสถานะ General Availability (GA) เปิดใช้งานเป็นการทั่วไป ส่วนบน Android ก็เริ่มทดสอบกับผู้ใช้บางกลุ่มเมื่อต้นปี 2023 เพื่อมาใช้แทน Advertising ID ของเดิม แต่ยังไม่เข้าสถานะ GA

ผู้ใช้ Chrome สามารถเข้าไปดูหัวข้อความสนใจ (ad topics) ได้จากหน้า Settings > Privacy and Security > Ad Privacy และสามารถลบทิ้งหรือบล็อคไม่แสดงผลโฆษณาบางหมวดได้ตามต้องการ

แผนการของกูเกิลคือค่อยๆ เปลี่ยนผ่านจากระบบคุกกี้มาสู่ Privacy Sandbox เพื่อให้อุตสาหกรรมโฆษณามีเวลาปรับตัว โดยจะเริ่มปิดการทำงานของคุกกี้กับผู้ใช้ 1% แรกในไตรมาส 1/2024 แต่ยังไม่ประกาศว่าจะปิดทั้งหมดเมื่อใด

ที่มา - Privacy Sandbox

Blognone Jobs Premium