โปรแกรม iPhone จาก App Store กว่า 60% ถูกละเมิดลิขสิทธิ์

by beum
19 October 2009 - 17:24

หลังจากที่ผู้ใช้อุปกรณ์ในแพลตฟอร์ม iPhone ได้ดาวน์โหลดโปรแกรมกว่าสองพันล้านครั้ง จากแคตาล็อกซึ่งเสนอโปรแกรมจำนวนกว่า 85,000 โปรแกรมนั้น App Store หรือร้านขายโปรแกรมออนไลน์ของ Apple ได้แสดงให้โลกเห็นว่าการประสบความสำเร็จด้านการขายโปรแกรมออนไลน์ต้องทำอย่างไร อย่างไรก็ดี ถึงแม้ Apple จะสร้างป้อมปราการไว้แข็งแกร่งเพียงใด ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์บนแพลตฟอร์ม iPhone ก็ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก

ผลการศึกษาของสถาบัน Pinch Media แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมสำหรับสมาร์ทโฟนของ Apple นั้นถูกดัดแปลงแก้ไขเพื่อให้ใช้แบบละเมิดลิขสิทธิ์พร้อมทั้งมีให้ดาวน์โหลดอยู่บนเครือข่าย peer-to-peer เป็นจำนวนมาก โดยอุปกรณ์บนแพลตฟอร์ม iPhone ที่ได้ส่งข้อมูลให้ Pinch Media จำนวนกว่า 4 ล้านเครื่องเป็นเครื่องที่ได้ถูกปลดล็อก และ 1.5 ล้านเครื่องจากเครื่องจำนวนดังกล่าวเป็นเครื่องที่เคยใช้งานโปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์อย่างน้อยหนึ่งครั้ง

ในเรื่องนี้ สถาบัน Pinch Media ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ถึงแม้การใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์บนแพลตฟอร์มของ Apple จะเกิดขึ้นทั่วโลก หากมองลึงลงไปในสถิติ ก็จะพบว่าการใช้เครื่องที่ปลดล็อกและสามารถใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์ (jailbreak) มีความสำคัญไม่เท่ากันตามภูมิภาค ดังนี้ ในจีน มี iPhone และ iPod Touch ที่ปลดล็อกจำนวนประมาณ 35% จากจำนวนเครื่องทั้งหมด ในขณะที่ในญี่ปุ่นและสหรัฐฯ มีประมาณ 5% และ 8% ในฝรั่งเศส โดยตัวเลขดังกล่าวจะสูงขึ้นในประเทศที่ประชากรมีรายได้ในระดับต่ำ ทั้งนี้ Pinch Media ได้ประเมินตัวเลขดังกล่าวจากข้อมูลที่ผู้พัฒนาโปรแกรมได้ประมวลไว้

Pinch Media ยังระบุอีกว่า จากจำนวนโปรแกรมทั้งหมดใน App Store โปรแกรมที่เคยถูกละเมิดลิขสิทธิ์แล้วมีจำนวนกว่า 60% และผู้ใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์จะใช้เวลากับโปรแกรมนั้นๆ น้อยกว่าผู้ใช้โปรแกรมถูกต้องตามลิขสิทธิ์

นอกจากนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวก็ได้แสดงให้เห็นถึงข้อจำกัดของแนวความคิดที่อธิบายว่าการใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์เป็นการทดลองใช้ก่อนซื้อ (sampling) เนื่องจากมีผู้ใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์เพียง 0.43% ที่ได้ซื้อโปรแกรมอย่างถูกต้องตามกฎหมายหลังจากได้ทดลองใช้ และสำหรับโปรแกรมรุ่นทดลองใช้ที่มีคุณลักษณะน้อยกว่าโปรแกรมรุ่นเต็มนั้น ก็มีผู้ใช้เพียง 7.4% ที่ตัดสินใจจ่ายเงินเพื่อหันไปใช้โปรแกรมเดียวกันรุ่น premium

ที่มา Pinch Media

Blognone Jobs Premium