ช่วยกันตั้งคำถามสัมภาษณ์ดร.สารสิน บุพพานนท์ ผู้ก่อตั้งบริษัท Atiz Innovation

by lew
19 October 2009 - 19:27

ชาว Blognone คงเห็นข่าวการแสกนหนังสือของกูเกิล พร้อมกับคดีความที่ตามมาอย่างไม่รู้จบกันอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร แต่กระแสของการแสกนหนังสือทั้งห้องสมุดของกูเกิลนั้นก็ทำให้หลายหน่วยงานเห็นความสำคัญของการแปลงเอกสารจำนวนมากเป็นดิจิตอลเต็มรูปแบบ

ที่เราหลายคนไม่รู้คือหนึ่งในผู้เล่นหลักในตลาดนี้เป็นบริษัที่ก่อตั้งโดยคนไทย! ที่ชื่อว่าบริษัท Atiz Innovation

ประวัติย่อๆ ของบริษัทคือเมื่อดร.สารสิน บุพบุพพานนท์ กำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยจอร์จ เมสันนั้นการเรียนทำให้ดร.สารสินต้องไปห้องสมุดเพื่อทำสำเนาจากหนังสืออยู่ร่ำไป ภายหลังจึงได้ติดต่อผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ เพื่อสร้างหุ่นยนต์พลิกหน้าหนังสือ เพื่อที่จะแปลงหนังสือเป็นข้อมูลดิจิตอลได้โดยสะดวก และบริษัท Atiz ก็ก่อตั้งขึ้นไปปี 2005 นั่นเอง

ข้อมูลส่วนที่เหลือนั้นสามารถหาเพิ่มเติมได้ในเว็บของทาง Atiz เอง

จริงๆ แล้วผมรู้จักกับทาง Atiz เมื่อได้รับการติดต่อลงโฆษณาอยู่ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว (จำกันได้ไหม?) และพบว่าบริษัทนี้เป็นบริษัทที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นบริษัทที่สร้างเทคโนโลยีขึ้นด้วยตัวเอง, ก่อตั้งโดยคนไทย, ผู้พัฒนาเป็นคนไทย, และมีฐานการพัฒนาอยู่ในเมืองไทย แม้ว่าจะใช้เทคโนโลยีอื่นเช่นกล้อง SLR มาต่อยอดอยู่บ้าง คงเรียกได้ว่านี่เป็นบริษัทที่สร้างเทคโนโลยีขึ้นใหม่มาเพื่อขาย

ความน่าสนใจของบริษัทนี้ทำให้ผมยินดีกระจายข่าวสมัครงานให้อยู่หลายครั้ง และผมว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ชาว Blognone จะได้ทำความรู้จักกับบริษัทแห่งนี้ เลยขอชวนทุกท่านที่อยากรู้เรื่องราวของบริษัทนี้ส่งคำถามกันเข้ามาได้เลยครับ

Blognone Jobs Premium