Basecamp รายงานผลการย้ายออกจากคลาวด์ ประหยัดมากกว่าล้านดอลลาร์ต่อปี

by lew
18 September 2023 - 07:49

David Heinemeier Hansson (@dhh) ผู้ร่วมก่อตั้ง Basecamp และบริษัท 37signals รายงานถึงความคืบหน้าการย้ายระบบออกจากคลาวด์ในบริการบางส่วน (ไม่รวม S3) ว่าหลังจากเริ่มย้ายระบบออกมาก็ประหยัดค่าใช้จ่ายลง จากเดือนละ 180,000 ดอลลาร์เหลือไม่ถึง 80,000 ดอลลาร์ โดยรวมคาดว่าจะประหยัดปีละกว่าล้านดอลลาร์

การประหยัดค่าคลาวด์นี้นับเฉพาะค่าใช้จ่ายจากคลาวด์ที่ลดลงเท่านั้น เพราะบริษัทต้องซื้อเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไปแล้วประมาณ 500,000 ดอลลาร์เป็นต้นทุนที่ต้องลงเป็นก้อนไปก่อน ด้วยอัตราการประหยัดตอนนี้ก็น่าจะคืนทุนค่าเครื่องทั้งหมดภายในครึ่งปีเท่านั้น และทาง 37signals เตรียมย้ายระบบเพิ่มเติมทำให้ค่าบริการคลาวด์โดยรวมลดลงปีละ 2 ล้านดอลลาร์

DHH ไม่ได้แจกแจงว่าย้ายบริการอะไรออกมาบ้างจึงลดค่าใช้จ่ายได้ขนาดนี้ แต่ก็พูดถึงบริการที่แพงๆ ของคลาวด์ เช่น ฐานข้อมูล ว่าบริษัทใช้จำนวนมาก และในบางกรณีที่โหลดเปลี่ยนแปลงมากๆ การใช้คลาวด์ก็อาจจะได้เปรียบกว่า แต่ก็ระบุว่าโหลดของ 37signals ไม่น่าหลุดจากสภาพที่บริษัททั่วไปเจอนัก

ค่าคลาวด์ของ 37signals ในปี 2022 อยู่ที่ 3.2 ล้านดอลลาร์ หากการย้ายระบบออกจากคลาวด์เป็นไปตามแผนก็ยังเหลือระบบที่อยู่ในคลาวด์คิดเป็นเงินถึง 1.2 ล้านดอลลาร์ต่อปี

 ที่มา - world.hey.com

Blognone Jobs Premium