ทีม Pixel เล่าเบื้องหลังการออกแบบแถบกล้อง (Camera Bar) ที่เป็นเอกลักษณ์

by mk
19 September 2023 - 13:55

ทีมงาน Pixel เขียนบล็อกเล่าเบื้องหลังการออกแบบ "แถบกล้อง" (Camera Bar) ที่เริ่มใช้ใน Pixel 6 และกลายเป็นเอกลักษณ์ของมือถือตระกูล Pixel จนมาถึงปัจจุบัน

จุดเริ่มต้นมาจากเป้าหมายของ Pixel 6 ที่ต้องการยกระดับคุณภาพของกล้อง ซึ่งจำเป็นต้องใช้เลนส์ขนาดใหญ่ขึ้น แต่ดีไซน์เดิมของ Pixel 5 จัดวางกล้องไว้ตรงมุมเดียวกัน จึงเป็นข้อจำกัดของการออกแบบ Pixel 6 ที่ต้องคิดใหม่ทำใหม่ หาวิธีจัดวางเลนส์ที่ใหญ่ขึ้น โดยเครื่องไม่ต้องใหญ่ขึ้นตาม สุดท้ายมาจบที่การวางกล้องเป็นแถบยาวๆ เพื่อรองรับกล้อง 3 ตัวของ Pixel 6 Pro ให้วางกระจายกัน การใช้แถบยาวเท่ากันหมดทำให้วางเครื่องแล้วไม่เอียงไปทางใดทางหนึ่ง และเลือกใช้วัสดุเป็นกระจกสีดำ ทำให้ดูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับเลนส์กล้อง สะอาด ไม่รก (visually clean)

การใช้ดีไซน์วางกล้องเป็นแถบยาว จำเป็นต้องปรับระบบกล้องใหม่หมด ซึ่งก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น เลนส์หลักและอัลตร้าไวด์จำเป็นต้องอยู่ข้างกันเสมอเพื่อให้ถ่ายโหมดพอร์เทรทได้ และข้อจำกัดด้านกระบวนการผลิตอีกหลายอย่าง

พอมาถึงยุค Pixel 7 แถบกล้องนี้ถูกปรับปรุงให้ดูเป็นผู้ใหญ่สมวัยมากขึ้น เปลี่ยนมาใช้แถบโลหะแทนกระจก เพื่อให้เห็นเลนส์กล้องเด่นชัดขึ้น รูปทรงเม็ดยาและวงกลมยังได้แรงบันดาลใจจากธีม Material You ของฝั่งซอฟต์แวร์ด้วย

ดีไซน์นี้ถูกปรับปรุงอีกครั้งใน Pixel Fold ที่เป็นอุปกรณ์รูปทรงใหม่ ทีมงานตัดสินใจใช้ดีไซน์แบบ "เกาะ" เว้นระยะระหว่างขอบ ไม่เป็นแถบยาวตลอดตัวเครื่องเหมือน Pixel 7 เพื่อให้รูปลักษณ์ดูสมดุลเวลากางจอของ Pixel Fold ออกมา

ส่วนที่มาของชื่อ Camera Bar นั้นต้องการล้อไปกับคำว่า Search Bar ของกูเกิลเอง

ที่มา - Google Blog

Blognone Jobs Premium