Google แสดงข้อมูลส่วนบุคคลจากบัญชี Twitter

by beum
20 October 2009 - 12:25

หนังสือพิมพ์ Los Angeles Times เผยว่าผู้ที่สนใจจะดูข้อมูลบัญชี Twitter ที่ไม่เป็นสาธารณะสามารถใช้ Google ค้นหาข้อมูลโดยใช้วลี "site:twitter.com/ชื่อบัญชี" ในช่อง Search แล้ว Google ก็จะแสดงข้อมูลบัญชีนั้นๆ ในบางส่วน โดยเฉพาะคำต้นๆ ของประโยคที่เจ้าของบัญชีได้เลือกที่จะทำให้เป็นส่วนบุคคล (ไม่สาธารณะ)

ตัวอย่างเช่น การค้นหาบัญชี Twitter ของ Bill Clinton ใน Google จะแสดงผลให้เห็นว่าอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้เคยพบปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (ประโยคไม่เต็มแปลจาก "My internet died! I guess ...") หรือ "รู้สึกหดหู่มากเกินที่จะ..." (ประโยคไม่เต็มแปลจาก "I have been too depressed ...")

การเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวตั้งโจทก์เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในบัญชี Twitter หรือของเว็บไซต์อื่นๆ ที่เจ้าของเลือกที่จะปกป้องแต่ก็ยังโดนเว็บไซต์ค้นหาเข้าถึงและทำดัชนีข้อมูลไว้

อย่างไรก็ดี ข้อมูลที่โดนเปิดเผยดังกล่าวเป็นข้อมูลที่เคยเป็นสาธารณะมาก่อนและเจ้าของได้เลือกที่จะไม่เปิดเผยในภายหลัง และที่ผ่านมา Twitter ได้แก้ไขข้อบกพร่องคล้ายๆ กันมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกเกี่ยวกับตัวค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ Twitter เอง และครั้งที่สองเกี่ยวกับการแสดงข้อมูล RSS ซึ่งในทั้งสองกรณีนี้ ได้มีแสดงข้อมูลส่วนบุคคลก่อนที่จะได้รับการแก้ไข

ที่มา Los Angeles Times

Blognone Jobs Premium