ร้านค้า Apple จีนเตือนใช้สาย USB-C Android ชาร์จ iPhone 15 อาจทำให้เครื่องร้อนเกินต้านได้

by Exfreedom
25 September 2023 - 12:23

Apple ได้วางขาย iPhone 15 ซีรี่ส์ได้ไม่นาน และหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงของรุ่นนี้คือการเปลี่ยนพอร์ตการเชื่อมต่อจาก Lightning เป็น USB-C ถือเป็นสัญญาณที่ดีของการเปลี่ยนผ่านมาสู่พอร์ตการเชื่อมต่อที่มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก แต่รายงานล่าสุดจากประเทศจีน ร้านขายสินค้าของ Apple โดยเฉพาะบางแห่งออกโรงเตือนไม่ให้ใช้สายชาร์จของ Android ร่วมกับ iPhone 15 โดยอ้างถึงความกังวลที่อาจทำให้เครื่องร้อนเกินต้านได้

คำเตือนนี้ปรากฏขึ้นที่ร้านขายสินค้าของ Apple ในเมืองฝอซาน มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งแนะนำลูกค้าไม่ให้ใช้สายเคเบิล Android ที่เป็น Type-C ในการชาร์จ iPhone 15 โดยแนะนำว่าการใช้สายเคเบิล Android อาจทำให้เครื่องร้อนเกินต้านได้เนื่องจากสายของ Android มีระยะห่างของขั้วที่ 9-Pin และ 11-Pin ให้มีระยะห่างที่น้อยกว่าสายของ Apple เล็กน้อย

คำแนะนำนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงร้านค้าเดียว เนื่องจากมีรายงานที่ระบุว่าร้านค้าที่เป็นตัวแทนของ Apple หลายแห่งได้ออกคำเตือนที่คล้ายกัน จนเกิดการถกเถียงอย่างต่อเนื่องว่า คำแนะนำดังกล่าวคือการกังวลด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์ หรือเป็นกลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอดขายอุปกรณ์เสริมที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Apple กันแน่

ณ ขณะนี้ Apple ยังไม่ได้ออกแถลงอย่างเป็นทางการเพื่อชี้แจงเรื่องใช้สายชาร์จ Android กับ iPhone 15 ซีรี่ส์แต่อย่างใด ส่งผลให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความเข้ากันได้ของสายชาร์จ แม้ว่าหน้าตาของสาย Type-C ดูเหมือนกันก็ตาม

ภาพประกอบจาก Gizmo China

ที่มา - Gizmo China

Blognone Jobs Premium