Kevin Systrom ผู้ก่อตั้ง Instagram พูดถึง Threads และโอกาสแย่งผู้ใช้จาก X

by arjin
26 September 2023 - 01:22

Kevin Systrom ผู้ร่วมก่อตั้ง Instagram ซึ่งปัจจุบันเขาทำแอปอ่านข่าวแนวโซเชียล Artifact ให้สัมภาษณ์กับ The Messenger ในหลายประเด็น และมีตอนหนึ่งพูดถึง Instagram, Threads และ X หรือ Twitter เดิมด้วย

โดยเมื่อถามความเห็นเขาที่ Instagram สร้างแอปใหม่ Threads ที่เป็นโซเชียลข้อความสั้นแนว Twitter เขาบอกว่ายังเร็วไปที่จะบอกว่าโครงการประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่เห็นชัดคือช่วงเปิดตัวทำได้ดีกว่าที่ทีมงานคาดแน่นอน เขานึกถึงคำพูดของผู้ก่อตั้ง Twitter คนหนึ่งว่า แพลตฟอร์มโซเชียลนั้นต้องอาศัยเวลาถึงจะประสบความสำเร็จ Twitter ก็ประสบความสำเร็จสูงแบบข้ามคืน แต่กว่าจะถึงวันนั้นต้องรอ 4 ปี

โจทย์ใหญ่ของ Threads คือทำอย่างไรให้คนเห็นคุณค่าจากความแตกต่างกับแพลตฟอร์มอื่น ความสำเร็จที่เกิดขึ้นก่อนหน้ามาจากการชิงผู้ใช้งานเพราะการตัดสินใจหลายอย่างของ Elon Musk แต่เมื่อคนใช้งานและไม่เห็นความต่าง คุณค่าที่จะอยู่กับแพลตฟอร์มจึงไม่มี

เขามองว่าหาก Elon Musk เลือกเก็บเงินผู้ใช้งานจริงตามข่าว ก็อาจเป็นโอกาสของ Threads ที่จะช่วงชิงผู้ใช้งานอีกครั้ง แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถตัดสินอะไรได้ เขายังให้ข้อมูลเพิ่มว่าแนวคิดเรื่องโซเชียลเก็บเงินผู้ใช้งานนั้น มีมาโดยตลอด ตอนเขาทำงานที่ Instagram ใต้ Facebook ก็มีความคิดนี้มาเป็นระยะ เพียงแต่ถ้าแพลตฟอร์มมีคนใช้งานเยอะ โฆษณาก็จะมา และถ้ามากพอ ความคิดพวกนี้ก็จะหายไป

ในสัมภาษณ์นี้เขายังพูดถึงแนวทางล่าสุดของ Artifact ที่เพิ่มระบบ Links ให้ผู้ใช้งานแชร์ลิงก์น่าสนใจให้เพื่อน ทำให้แอปเป็นโซเชียลมากขึ้น แต่ก็มีโอกาสและความท้าทายอีกหลายอย่างที่ต้องพัฒนาต่อไป

สุดท้ายเขายังพูดถึง Instagram ในปัจจุบันอีกครั้ง โดยยอมรับว่าให้เทียบกันตอนนี้ก็ไม่ยุติธรรมนัก เขารู้จักกับ Instagram ตอนเป็นเด็กไม่กี่ขวบ แต่วันนี้ Instagram เป็นผู้ใหญ่ที่เติบโต สิ่งเขาเห็นคือ Instagram ทำได้ดีมากในการแข่งกับ TikTok สามารถสร้างรายได้มหาศาลให้ Meta แอปวันนี้ไม่เหมือน Instagram ในอดีตแล้ว ถ้าให้มองอาจเป็นโอกาสที่ใครสักคนจะสร้างอดีตนั้นกลับมาอีกครั้งก็เป็นได้

ที่มา: The Messenger

Artifact กับฟีเจอร์ใหม่ Links

Blognone Jobs Premium