[Counterpoint] Pixel มีส่วนแบ่งตลาดในญี่ปุ่นไตรมาสมิถุนายนเติบโตสูง ส่วน iPhone ลดลง

by arjin
28 September 2023 - 11:58

Counterpoint Research รายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศญี่ปุ่น ประจำไตรมาสเดือนมิถุนายน 2023 โดยมีประเด็นน่าสนใจคือ iPhone ของแอปเปิล มีส่วนแบ่งตลาดลดลงมาอยู่ที่ 46% ต่ำกว่า 50% เป็นครั้งแรกในรอบสองปี

ส่วนสมาร์ทโฟนที่เติบโตเด่นในไตรมาสที่ผ่านมาคือ Pixel ของกูเกิล เพิ่มขึ้นมาเป็น 12% เทียบกับไตรมาสมิถุนายนปี 2022 Pixel มีส่วนแบ่งตลาดในญี่ปุ่นที่ 2% เท่านั้น จึงเป็นการเติบโตของส่วนแบ่งที่สูงมาก

นักวิเคราะห์มองเหตุผลของ iPhone ที่ส่วนแบ่งลดลงเนื่องจากมีการปรับราคาขายในประเทศขึ้น ซึ่งเป็นผลจากเงินเยนที่อ่อนค่า แต่เงินเยนที่อ่อนค่านี้ก็มีผลทางอ้อมต่อยอดขาย Pixel เช่นกัน เพราะกูเกิลไม่ได้ทำตลาดสมาร์ทโฟนนี้ทั่วโลก ทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศที่ Pixel ไม่มีขายมาซื้อสมาร์ทโฟนนี้กลับไป และจูงใจมากขึ้นจากราคาที่ถูกลงเมื่อเทียบกับค่าเงินของตน ส่วนตลาดในประเทศญี่ปุ่น Pixel ที่ขายดีคือรุ่น Pixel 6a และ Pixel 7a ที่มีราคาไม่สูงเมื่อเทียบกับ iPhone

อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้เป็นของไตรมาสเดือนมิถุนายน ซึ่งน่าจะมีการปรับเปลี่ยนมากในไตรมาสเดือนกันยายนเพราะ iPhone 15 เริ่มขาย ส่วนแบ่งของแอปเปิลก็น่าจะกลับมาสูงเหมือนเดิม ขณะที่ Pixel มีกำหนดออกรุ่นใหม่ในเดือนตุลาคม ไม่ทันในไตรมาสปัจจุบัน

ที่มา: Bloomberg

แถมด้วยโฆษณา Pixel 7 ของญี่ปุ่น ที่ถ่ายทำในประเทศไทย

Blognone Jobs Premium