แอพสร้างอวตารประชุมออนไลน์ Microsoft Mesh เปิดใช้งาน ต.ค. นี้, รองรับ Meta Quest ด้วย

by mk
30 September 2023 - 03:45

ไมโครซอฟท์มีบริการสร้างอวตารในโลกเสมือนชื่อ Microsoft Mesh เปิดตัวครั้งแรกปี 2021 ก่อนนำมาผนวกกับการประชุมออนไลน์ใน Microsoft Teams เมื่อปี 2022 โดยยังเปิดใช้งานในวงจำกัด

ล่าสุดไมโครซอฟท์ประกาศเปิด Microsoft Mesh ให้คนทั่วไปใช้งาน (แบบ public preview) ในเดือนตุลาคม 2023 (ไม่รู้ว่าหลุดกระแส metaverse บูมไปแล้วด้วยหรือยัง)

รูปแบบการใช้งานคงไม่ต่างจากบริการอวตารในโลกเสมือนอื่นๆ นั่นคือสร้างอวตารของตัวเราเอง เดินไปในสภาพแวดล้อม 3D เสมือนจริง สามารถพบปะพูดคุย มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนคนอื่นๆ โดยมีระยะเชิงพื้นที่ (spatial interaction) และ มีระบบเสียงแบบ spatial audio ทำให้การหันหน้าเข้าหากัน ล้อมวงคุย เหมือนกับโลกจริงๆ

วิธีการใช้งานต้องผ่าน Microsoft Teams โดยรองรับการใช้งานทั้งบนพีซี และแว่น Meta Quest ซึ่งไมโครซอฟท์บอกว่าจะได้ประสบการณ์สมบูรณ์กว่า (แล้วแว่น HoloLens ของพี่ไปไหน!)

ไมโครซอฟท์ยังออกเครื่องมือ Mesh editor ให้สร้างโลกเสมือนจริงขึ้นเองได้ และหากต้องการควบคุมสภาพแวดล้อม 3D อย่างเต็มที่ก็สามารถใช้ผ่าน Unity ได้ด้วย

Microsoft Mesh ใช้ได้เฉพาะไลเซนส์ Teams แบบองค์กร (แพ็กเกจระดับ Teams Essentials หรือ Microsoft 365 Business Basic ขึ้นไป) และต้องให้แอดมินเปิดสิทธิใช้งานแอพ Microsoft Mesh ในระบบของ Teams ก่อน

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium