TIME จัดอันดับบริษัทที่ดีที่สุดในโลกปี 2023 ไมโครซอฟท์ครองแชมป์, แอปเปิลที่ 2

by mk
1 October 2023 - 00:20

นิตยสาร TIME และเว็บไซต์สถิติ Statista จัดอันดับบริษัทยอดเยี่ยมแห่งปี 2023 (World's Best Companies of 2023) ซึ่งเป็นการจัดอันดับครั้งแรกด้วย ผลคือไมโครซอฟท์เฉือนชนะแอปเปิล เป็นบริษัทที่ดีที่สุดในโลก

วิธีคิดคะแนนของ TIME ดูจาก 3 ปัจจัยหลักคือ ผลสำรวจความพึงพอใจของพนักงาน, การเติบโตของรายได้ และมิติด้านความยั่งยืน (ESG) ซึ่งสองปัจจัยหลังอ้างอิงจากฐานข้อมูลของ Statista

ไมโครซอฟท์ได้คะแนนรวม 96.46 เอาชนะแอปเปิลที่ได้ 96.36 คะแนนไปเพียงนิดเดียว อันดับสาม Alphabet, อันดับสี่ Meta, อันดับห้า Accenture โดยไมโครซอฟท์ยังได้คะแนนความพึงพอใจของพนักงานเป็นอันดับหนึ่งด้วย

TIME ระบุว่าบริษัทไอทีทั้งหลายทำคะแนนฝั่ง ESG ได้ดี เพราะมีการปลดปล่อยคาร์บอนน้อยกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ (เช่น การบิน โรงแรม การผลิต) อีกทั้งมีคะแนนความพึงพอใจของพนักงานในระดับดีมาก โดยกลุ่ม Top 4 ทั้งสี่บริษัทแรกล้วนได้คะแนนหมวดความพึงพอใจของพนักงาน Top 4 ด้วยเช่นกัน (แม้อันดับอาจสลับไปมาบ้าง)

บริษัทที่ทำคะแนนเรื่องความยั่งยืนได้สูงสุดคือ Accenture จากปัจจัยเรื่องการลดคาร์บอนอย่างจริงจัง และความหลากหลายในองค์กร โดยบอร์ดบริหารครึ่งหนึ่งเป็นเพศหญิง รวมถึง Julie Sweet ซีอีโอคนปัจจุบันของ Accenture ด้วย

ที่มา - TIME

Blognone Jobs Premium