[ลือ] Apple เดินหน้าพัฒนา Search Engine แต่ยังไม่ชัดเจนว่าถึงระดับเพื่อแทนที่ Google หรือไม่

by arjin
1 October 2023 - 23:38

Mark Gurman แห่ง Bloomberg ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแอปเปิลผ่านจดหมายข่าวประจำสัปดาห์ Power On ตอนล่าสุดพูดถึงการพัฒนาเสิร์ชเอ็นจินสำหรับใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของแอปเปิล

ประเด็นนี้สืบเนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Eddy Cue ผู้บริหารฝ่ายธุรกิจ Services ของแอปเปิล ให้การต่อศาลในคดีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ฟ้องกูเกิล เรื่องผูกขาดธุรกิจเสิร์ช ซึ่ง Cue บอกว่านอกจากกูเกิลให้ผลประโยชน์ต่อปีที่สูงแล้ว แอปเปิลเองก็ไม่มีตัวเลือกอื่นที่ดีกว่าการใช้กูเกิลเป็นเสิร์ชพื้นฐานต่อไป จากนั้นไม่กี่วันก็มีรายงานข่าวว่าในปี 2020 ไมโครซอฟท์เคยเสนอให้แอปเปิลซื้อกิจการ Bing ไป แต่ดีลไม่เกิดขึ้น จึงอาจมีคำถามว่าแล้วทำไมแอปเปิลไม่ลองทำเสิร์ชเองบ้าง?

Gurman บอกว่าแอปเปิลเองมีระบบเสิร์ชเอ็นจินเล็ก ๆ ใช้งานอยู่แล้วในแอปเช่น App Store หรือ Apple Maps แต่ก็มีแผนพัฒนาเสิร์ชเอ็นจินเพิ่มเติมอีก โค้ดเนมภายในว่า Pegasus โดย John Giannandrea หัวหน้าฝ่าย AI ที่ย้ายจากกูเกิลเป็นผู้ดูแลโครงการ เบื้องต้นจะนำไปใช้กับแอปต่าง ๆ รวมถึงใน Spotlight

อย่างไรก็ตามข้อมูลของ Gurman ยังไม่ชัดเจนนักว่าแอปเปิลจะถึงขนาดเปลี่ยนมาใช้เสิร์ชเอ็นจินตนเองแทนที่กูเกิล หรือแม้แต่ Bing หรือไม่ แต่การที่แอปเปิลยังผลักดันการสร้างเสิร์ชเอ็นจินต่อไป ก็ช่วยเพิ่มประเด็นเวลาเจรจาต่อรองกับกูเกิล ให้ได้มูลค่าสูงต่อไปเช่นกัน หรือกรณีแย่ที่สุดหากคำตัดสินคดีกูเกิลผูกขาดธุรกิจเสิร์ช ออกมาทำให้แอปเปิลต้องยกเลิกการรับผลประโยชน์จากกูเกิล แอปเปิลก็มีแผนรองรับไว้แล้ว

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium