ครบรอบหนึ่งปี Android ได้เวลาเข้าสู่สนามรบ (จริงๆ)

by lew
21 October 2009 - 17:17

วันนี้เป็นวันครบรอบหนึ่งปี นับจากที่ HTC Dream G1 วางตลาดไปเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมปีที่แล้ว โดยวางตลาดพร้อมๆ กับการเปิดตัว Android Market นับจากวันนั้นเป็นต้นมา ในตอนนี้ Android มี "โทรศัพท์" ที่วางตลาดอยู่แล้ว 12 รุ่นจาก 9 ผู้ผลิต และกำลังตามมาอีกจำนวนมาก (จนผมขี้เกียจเขียนข่าวในช่วงหลัง) โดยรายชื่อโทรศัพท์เท่าที่มีการรวบรวมได้ในตอนนี้คือ 51 รุ่น

ล่าสุด บริษัท Raytheon ที่รับงานจากกลาโหมสหรัฐฯ จำนวนมากเป็นรายได้ถึง 20 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ได้ประกาศ พัฒนาอุปกรณ์ สำหรับแบ่งปันข้อมูลกันระหว่างทหารในสนามรบ โดยอุปกรณ์จะอาศัยซอฟต์แวร์ Raytheon Android Tactical System (RATS)

ความสามารถของ RATS นั้นไม่ต่างจากโทรศัพท์มือถือที่เราเล่นอยู่ที่วันมากนัก มันสามารถแชร์ตำแหน่งของทหารแต่ละคนในภารกิจเดียวกันได้ (Google Latitude) หรือจะเป็นการดูวีดีโอสดจากเครื่องบินสอดแนม (Qik) ตลอดจนการส่งภาพผู้ต้องสงสัยกลับไปยังศูนย์บัญชาการเพื่อตรวจสอบ (Twitpic) นอกจากนั้นแล้วตัวอุปกรณ์ยังสามารถยืนยันลายนิ้วมือผู้ใช้ และข้อมูลที่ส่งออกจากเครื่องทั้งหมดก็จะมีการเข้ารหัส

จุดเด่นของอุปกรณ์รุ่นใหม่นี้คือราคาที่อยู่ในระดับหลายร้อยดอลลาร์ หรือหลักหมื่นบาทเท่านั้น ขณะที่อุปกรณ์สื่อสารภาคสนามทั่วไปนั้นอาจจะอยู่ที่ 2-30,000 ดอลลาร์ หรือประมาณหนึ่งล้านบาทต่อชุดเลยทีเดียว

เริ่มทดสอบการใช้งานจริงในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ที่มา - WiseAndroid, Forbes, Raytheon's Podcast (PDF)

ปล. สำหรับไอโฟนนั้นไม่ต้องกลัวน้อยหน้า เพราะลงสนามรบไปก่อนนานแล้ว

Blognone Jobs Premium