นักดาราศาสตร์โวยดาวเทียม 5G สว่างมาก รบกวนการศึกษาอวกาศ

by lew
3 October 2023 - 18:05

กลุ่มนักดาราศาสตร์นานาชาติรายงานถึงความสว่างของดาวเทียม 5G ที่ชื่อว่า BlueWalker 3 ที่กำลังทดสอบปล่อยคลื่น 4G และ 5G โดยตรงจากดาวเทียมสู่โทรศัพท์มือถือ และเมื่อดาวเทียมเริ่มกางเสาอากาศก็กลายเป็นหนึ่งวัตถุที่สว่างที่สุดในอวกาศในตอนนี้

ความสว่างของดาวในอวกาศนั้นวัดเป็นดัชนี magnitude เลขยิ่งน้อยยิ่งสว่าง เช่น ดวงอาทิตย์อยู่ที่ -27, สถานีอวกาศนานาชาติอยู่ที่ -6, ดาวศุกร์อยู่ที่ -4.6, ขณะที่ดาวเหนือนั้นอยู่ที่ +2

ดาวเทียม BlueWalker นั้นขึ้นไปยังวงโคจรตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2022 ความพิเศษของมันคือมีแผงเสาอากาศขนาดใหญ่มาก เมื่อดาวเทียมกางแผงเสาอากาศก็มีความสว่างที่ +0.4 ขณะที่กลุ่มนักดาราศาสตร์ International Astronomical Union ขอให้บริษัทผลิตดาวเทียมวงโคจรระดับต่ำให้จำกัดความสว่างที่ +7 เพื่อไม่ให้รบกวนการศึกษาอวกาศ

การที่มีวัตถุสว่างไม่กี่ชิ้นในวงโคจรอาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ อย่างไรก็ดีตามตอนนี้มีแนวโน้มที่พัฒนาต่างๆ จะยิงดาวเทียมจำนวนมาก ในแนวทางเดียวกับ Starlink ของ SpaceX เพื่อให้บริการสื่อสารมายังอุปกรณ์เคลื่อนที่โดยตรง ตัว Starlink เวอร์ชั่นแรกเคยมีความสว่างที่ +5.1 แต่เมื่อถูกวิจารณ์ว่ารบกวนการถ่ายภาพดาวก็ออก DarkSat ที่สว่างเพียง +7.3 แต่กลับพบปัญหาว่าระบายความร้อนไม่ดีพอ จนเปลี่ยนเป็น VisorSat ที่สว่าง +6.0

ที่มา - Nature

ดาวเทียม BlueWalker 3 เมื่อกางเสาอากาศเต็มรูปแบบ

Blognone Jobs Premium