อดีตทีมงานออกมาแฉ ผู้จัดจำหน่ายเกม Gollum ใช้ ChatGPT เขียนคำขอโทษที่เกมออกมาแย่

by Exfreedom
9 October 2023 - 09:36

นอกจากจะเป็นเกมที่มีคะแนนรีวิวน้อยที่สุดในปีนี้แล้ว The Lord of The Rings Gollum ยังสร้างตำนานใหม่เพิ่มขึ้นมาด้วย เมื่ออดีตทีมงานของ Daedalic Entertainment สตูดิโอผู้สร้างเกมดังกล่าวได้ออกมาแฉว่าคำแถลงขอโทษของ Daedalic ใช้ Chat GPT เขียนขึ้นมา

อดีตทีมงาน Daedalic ทั้ง 2 คนได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Game Two ช่องยูทูปที่ทำเนื้อหาเกี่ยวกับเกมในเยอรมนี โดยเป็นการตีแผ่เบื้องหลังการสร้างเกม The Lord of The Rings Gollum และช่วงท้าย ๆ ของวิดีโอมีการพูดถึงถึงคำแถลงขอโทษของ Daedalic ซึ่งอดีตทีมงานทั้ง 2 คนบอกว่าคำแถลงที่ปล่อยออกมาเมื่อเดือนพฤษภาคมนั้น ทาง Daedalic ไม่ได้เขียนขึ้นมาเอง แต่เป็นทาง Nacon บริษัทแม่ของ Daedalic และผู้จัดจำหน่ายเกมเขียนคำแถลงโดยใช้ Chat GPT ร่างคำแถลงขึ้นมา และไม่ได้ตรวจความถูกต้องของข้อความก่อนปล่อยออกมา

ส่วนเนื้อหาในวิดีโอได้รายงานว่า งบประมาณการพัฒนาของ The Lord of The Rings Gollum อยู่ที่ประมาณ 15 ล้านยูโร ซึ่งถือว่าน้อยมากสำหรับเกมระดับ AAA (ที่ทีมงานตั้งเป้าไว้) ในปี 2023

มีการอ้างว่าเกมสร้างไม่ทันตามกำหนดที่ต้องปล่อยในปี 2023 ทำให้มีตัวละคร และฉากคัตซีนหลายตัวถูกซ่อนไม่ให้ผู้เล่นมองเห็น ตัวอย่างเช่น มีฉากหนึ่งที่ควรจะเห็นกอลลัมดักฟังการสนทนาระหว่างตัวละครหลัก 2 ตัวถูกสร้างไว้แล้ว แต่ทีมงานทำเป็นคัทซีนไม่ทัน Daedalic จึงให้กอลลัมมองที่หน้าต่าง และเล่นเสียงที่บันทึกไว้โดยไม่แสดงภาพตัวละครที่กำลังคุยอยู่

นอกจากนี้ระบบคุยกับตัวเองระหว่าง Gollum และ Smeagol ที่เป็นตัวเลือกให้ผู้เล่นตัดสินใจว่าจะเลือกความคิดของใครก็ยังทำไม่เสร็จ และมีการเแก้ปัญหาชั่วคราวก่อนที่จะวางขายเกมไม่นาน ในความเป็นจริงระบบนี้จะเป็นการใช้บทพูดที่คล้ายกับในภาพยนตร์ และมุมกล้องจะเปลี่ยนไปตามบุคลิกภาพของ Gollum โดยระบบนี้เป็นถูกแสดงในตัวอย่างของเกม แต่เมื่อเกมวางขายกลับเป็นเพียงข้อความให้เลือกไม่กี่ข้อ และมี Gollum ที่ดูไร้ชีวิตชีวาอยู่ในปูมหลัง

คำแถลงขอโทษของ Daedalic Entertainment

วิดีโอของ GameTwo ที่ตีแผ่เบื้องหลังการสร้างเกม The Lord of The Rings Gollum

ที่มา - Video Games Chronicle

Blognone Jobs Premium