Xiaomi เปิดตัว HyperOS พร้อมปลดระวาง MIUI หลังสร้างชื่อมานาน 13 ปี

by Exfreedom
17 October 2023 - 05:58

Xiaomi ได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ที่เรียกว่า HyperOS โดย Xiaomi ยืนยันว่าจะวางจำหน่ายทั่วโลก และจะเปิดตัวใน Xiaomi 14 ซีรี่ส์ ซึ่ง HyperOS จะค่อย ๆ เข้ามาแทนที่ระบบปฏิบัติการ MIUI ของ Xiaomi ที่มีมานานกว่า 13 ปี

HyperOS ออกแบบมาเพื่อรองรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของ Xiaomi และจะเชื่อมโยงกับระบบนิเวศทั้งหมด (ecosystem) ของผลิตภัณฑ์ทั้ง 200 หมวดหมู่ ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์สมาร์ทโฮม รถยนต์ และอื่น ๆ ต่างจาก MIUI ที่รองรับแค่ในโทรศัพท์ และแท็ปเล็ต

Lei Jun ซีอีโอของ Xiaomi ได้อธิบายโดยโพสต์ใน Weibo ว่า HyperOS นั้น เป็นระบบปฏิบัติการที่มี Android เป็นพื้นฐานที่พัฒนาให้เข้ากับระบบ Vela ที่ Xiaomi พัฒนาขึ้นเอง และเขียนสถาปัตยกรรมพื้นฐานใหม่ทั้งหมดสำหรับอุปกรณ์ IoT นับหมื่นล้านเครื่อง และจะรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์อีกหมื่นล้านชิ้นในอนาคต

HyperOS จะพรีโหลดมาในโทรศัพท์ Xiaomi 14 ซีรี่ส์ แต่ Xiaomi ก็ไม่ได้แสดงให้เห็นว่า OS ดังกล่าวจะมีลักษณะเป็นอย่างไร และยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ใด ๆ คาดว่า Xiaomi จะเปิดเผยข้อมูล HyperOS เพิ่มเติมพร้อมกับการเปิดตัวโทรศัพท์เรือธงตัวใหม่ที่จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

ที่มา - Android Authority

Blognone Jobs Premium