ตำรวจไซเบอร์กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกรุงเทพ ตั้งกล่อง Sim Box ตามตึกสำนักงาน

by mk
21 October 2023 - 04:17

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ร่วมกับ กสทช. และ AIS แถลงข่าวการจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกรุงเทพ ที่แอบติดตั้งกล่อง Sim Box ที่หนึ่งกล่องบรรจุซิมการ์ดจำนวนมาก ตามบริเวณอาคารสำนักงานต่างๆ เพื่อใช้เป็นจุดโทรไปหลอกลวงประชาชน

กล่อง Sim Box หรือ GSM Gateways ที่จับกุมได้รองรับการใส่ซิมการ์ด 32 ซิมต่อกล่อง กระจายตัวอยู่ 5 จุดทั่วกรุงเทพ รวมแล้ว 10 กล่อง วิธีการใช้งานคือคนร้ายจะโทรผ่านอินเทอร์เน็ต ส่งทราฟฟิกมายัง Sim Box เพื่อให้ฝั่งผู้รับเห็นเป็นเบอร์โทรศัพท์ปกติ (ไม่ใช่หมายเลข IP Phone ที่มี prefix นำหน้า ซึ่งคนเริ่มเรียนรู้และไม่กล้ารับสายแล้ว)

พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมายและประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยี แถลงว่าช่วงหลัง กสทช. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กวาดล้างเสาโทรคมนาคมผิดกฎหมายตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ย้ายกลับเข้ามาตั้งฐานในประเทศไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพ และใช้วิธีโทรผ่านกล่อง Sim Box แทน

เดิมที แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้วิธีเช่าบ้าน ตั้งเราเตอร์เพื่อต่อกับกล่อง Sim Box จำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจจับการใช้งานที่มากผิดปกติได้ง่าย แต่ภายหลังเปลี่ยนมาใช้วิธีเช่าอาคารสำนักงาน ใช้เราเตอร์ของอาคาร เพื่อแฝงตัวกับปริมาณการใช้งานของอาคาร แถมดัดแปลงรูปลักษณ์ภายนอกของกล่อง Sim Box ให้เหมือนแอมปลิฟายเออร์ของเครื่องเสียง เพื่อให้ตรวจจับได้ยากขึ้น

Blognone Jobs Premium