Xiaomi เปิดตัว HyperOS บอกว่าเป็นลูกผสมระหว่างลินุกซ์ และ Vela ระบบปฏิบัติการ IoT

by mk
27 October 2023 - 04:12

Xiaomi เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ HyperOS ตามนัดหมาย โดยระบุว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการเดียวสำหรับสินค้าทุกตัวของ Xiaomi ตั้งแต่อุปกรณ์พกพา รถยนต์ อุปกรณ์สมาร์ทโฮม ภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่ของบริษัท "Human x Car x Home"

มาถึงจุดนี้แล้วหลายคนอาจสงสัยว่าตกลงแล้วมันคือระบบปฏิบัติการอะไรกันแน่ คำอธิบายของ Xiaomi บอกว่าแกนหลักของมันใช้เคอร์เนลลินุกซ์ ผสมกับระบบปฏิบัติการ Xiaomi Vela ที่พัฒนาขึ้นเอง (Vela เป็นการนำระบบปฏิบัติการเรียลไทม์ Apache NuttX สำหรับอุปกรณ์ IoT มาดัดแปลงต่อ โดย Xiaomi เปิดตัว Vela มาตั้งแต่ปี 2020)

หลายคนอาจสงสัยต่ออยู่ดีว่า การนำเคอร์เนล 2 ระบบปฏิบัติการมารวมกันมันทำได้จริงๆ หรือ เรื่องนี้ Xiaomi ยังไม่ตอบตรงๆ สิ่งที่พออธิบายได้ดีที่สุดในขณะนี้คือ Lei Jun ซีอีโอได้โพสต์โชว์แผนภาพสถาปัตยกรรมของ HyperOS โดยส่วนของ Kernel เขียนไว้ว่า Linux + Xiaomi Vela ดังภาพ (ซึ่งก็ยังไม่ตอบคำถามอยู่ดี)

จุดนี้ชวนให้สงสัยว่า ตกลงแล้ว HyperOS คือ "ชุด" ของระบบปฏิบัติการ 2 ตัวภายใต้แบรนด์เดียวกันหรือไม่ ดังเช่น HarmonyOS ของ Huawei ที่จริงๆ แล้วมันคือ Android และ LiteOS ภายใต้แบรนด์เดียวกัน

ข้อมูลอื่นของ HyperOS ตามที่แสดงไว้บนหน้าเว็บของ Xiaomi เองได้แก่

  • เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2017 โดยมีเป้าหมายคือเชื่อมระบบ IoT เข้าด้วยกันเป็นระบบเดียว
  • รองรับโปรเซสเซอร์กว่า 200 แบบ, ระบบไฟล์ 20 แบบ, ครอบคลุมอุปกรณ์หลายร้อยชนิด และรุ่นย่อยหลายพัน SKU
  • ทำงานกับแรมหลายขนาด ตั้งแต่ 64KB ไปจนถึง 24GB
  • รองรับการทำงานแบบโมดูล ตัดมาเฉพาะส่วนที่ใช้งานกับฮาร์ดแวร์นั้นๆ ทำให้ระบบปฏิบัติการมีขนาดเล็ก ตัวอย่างที่ยกมาคือ 8.75GB บนสมาร์ทโฟน
  • ปรับแต่งประสิทธิภาพมาดี กินทรัพยากรน้อย เล่นเกมบนสมาร์ทโฟนได้ลื่นกว่า เฟรมเรตนิ่งกว่า กินพลังงานน้อยกว่าบน Stock Android (เขียนแบบนี้จริงๆ)
  • มีฟีเจอร์ชื่อ HyperConnect ให้อุปกรณ์ต่างๆ สื่อสารกันเอง ควบคุมและสั่งการอุปกรณ์ได้ง่าย ตัวอย่างที่ยกมาคือ ดูกล้องในรถจากมือถือ, ควบคุมกล้องหลังสมาร์ทโฟนจากโน้ตบุ๊ก รองรับการแจ้งเตือน การรันแอพ การคัดลอก clipboard ข้ามอุปกรณ์
  • ฟีเจอร์ด้าน AI ชื่อ HyperMind คาดเดาความต้องการของผู้ใช้งาน เช่น เปิดไฟในห้องให้อัตโนมัติหลังปลดล็อกประตูห้อง
  • ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย มีระบบปฏิบัติการความปลอดภัย trusted execution environment (TEE) แยกจากระบบปฏิบัติการหลัก ช่วยป้องกันข้อมูลสำคัญ

HyperOS จะถูกใช้งานในสินค้าใหม่ของปีนี้ ได้แก่ Xiaomi 14 Series, Xiaomi Watch S3, Xiaomi TV S Pro 85" miniLED เป็นต้น

เว็บไซต์ Xiaomi ไม่พูดถึงความเข้ากันได้ของ HyperOS กับ Android (มีแต่คำว่าลินุกซ์ ไม่มีคำว่า Android) ส่วน เว็บไซต์ The Verge เรียก HyperOS ที่อยู่ในมือถือ Xiaomi 14 ว่าเป็น "a new Android skin"

ที่มา - Xiaomi

Blognone Jobs Premium