ซัมซุงโชว์ ISOCELL Zoom Anyplace ถ่ายวิดีโอฟูลเฟรม-ซูมความละเอียดสูงได้พร้อมกัน

by mk
29 October 2023 - 03:55

ซัมซุงออกคลิปวิดีโอโปรโมทฟีเจอร์ Zoom Anyplace ของเซ็นเซอร์ ISOCELL ที่สามารถถ่ายวิดีโอแบบปกติและแบบซูมความละเอียดสูงไปพร้อมกันได้

Zoom Anyplace เกิดจากการทำ in-sensor zoom ของเซ็นเซอร์ขนาด 200MP ที่คร็อปภาพส่วนที่ต้องการซูมมาทำ remosaic เพื่อให้ได้ภาพความละเอียด 12.5MP ที่คมชัดเทียบเท่ากับภาพความละเอียดปกติ ต่างจากการซูมดิจิทัลแบบดั้งเดิมที่คร็อปภาพแล้วได้คุณภาพของภาพที่ลดลง (ซัมซุงเรียกกระบวนการนี้ว่า Tetra2pixel)

ก่อนหน้านี้กระบวนการ remosaic จะเกิดขึ้นหลังถ่ายภาพแบบ raw เสร็จไปแล้วค่อยนำมาโปรเซสที่หน่วยประมวลผลภาพ (ISP) แต่ของใหม่ที่ซัมซุงเพิ่มเข้ามาเรียกว่า End-to-End (E2E) AI Remosaic ทำให้การทำ remosaic เกิดขึ้นคู่ขนานกันไป ลดระยะเวลาลงไปจนทำให้ remosaic ได้แบบเรียลไทม์

การ remosaic แบบเรียลไทม์ทำให้เราสามารถถ่ายวิดีโอแบบ 2 สตรีมพร้อมกัน โดยสตรีมแรกเป็นภาพความละเอียดปกติ 200MP ที่ระดับการซูมปกติ (ฟูลเฟรม) และสตรีมที่สองคือการซูม 2x/4x แล้วทำ remosaic ให้ได้ภาพ 12.5MP คุณภาพสูง

ซัมซุงยังร่วมมือกับ Qualcomm AI engine ที่ใช้ใน Snapdragon 8 Gen 3 ตรวจจับวัตถุที่เราต้องการถ่ายในคลิป แล้วขยับตำแหน่งซูมตามให้อัตโนมัติ (Track on Any Subject) ตัวอย่างคือการถ่ายซูมตามนักกีฬาซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา (ในคลิปข้างต้น) การที่ผู้ถ่ายไม่ต้องขยับกล้องตามนักกีฬาตลอด ช่วยให้ภาพสั่นน้อยลง คุณภาพของวิดีโอสูงขึ้น ซูมเข้าออกได้ตามต้องการ แถมการถ่าย 2 สตรีมพร้อมกันในมุมมองที่แตกต่างก็ยังเปิดโอกาสให้เกิดความสร้างสรรค์ใหม่ๆ ได้อีกมาก

ถึงแม้ซัมซุงไม่ได้บอกออกมาตรงๆ แต่การจับมือกับ Qualcomm และเป็นฟีเจอร์ของชิป Snapdragon 8 Gen 3 ก็น่าจะทำให้ Zoom Anyplace เป็นฟีเจอร์ใหม่ของ Galaxy S24 ที่จะเปิดตัวในช่วงต้นปีหน้า

ที่มา - Samsung, Samsung

Blognone Jobs Premium