แคนาดาประกาศห้ามใช้แอป WeChat และ Kaspersky บนอุปกรณ์ภาครัฐ

by Exfreedom
31 October 2023 - 11:40

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แคนาดาประกาศห้ามใช้แอปจาก Tencent และ Kaspersky บนอุปกรณ์ของรัฐบาลแคนาดา โดยอ้างว่าแอปดังกล่าว มีความเสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัว และมีความปลอดภัยอยู่ในระดับที่แคนาดาไม่สามารถยอมรับไม่ได้

รัฐบาลแคนาดากล่าวว่า มุ่งมั่นที่จะรักษาข้อมูล และเครือข่ายของรัฐบาลให้ปลอดภัย พร้อมทั้งติดตามภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นเป็นประจำ และจะดำเนินการทันทีเพื่อจัดการกับความเสี่ยงต่าง ๆ

ด้วยเหตุนี้แอปพลิเคชัน WeChat และ Kaspersky ถูกลบออกจากอุปกรณ์มือถือที่รัฐบาลแคนาดาใช้ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2023 เป็นต้นไป ผู้ใช้อุปกรณ์ของรัฐบาลแคนาดาจะถูกบล็อกไม่ให้ดาวน์โหลดแอปดังกล่าว

Anita Anand ประธานคณะกรรมการการคลังกล่าวว่า รัฐกำลังใช้แนวทางตามความเสี่ยงในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์โดยลบการเข้าถึงแอปพลิเคชันเหล่านี้บนอุปกรณ์มือถือของรัฐบาลโดยเสริมว่าแอปดังกล่าวขอการเข้าถึงเนื้อหาในอุปกรณ์เยอะมาก

ด้าน Kaspersky ผู้จำหน่ายระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของรัสเซีย กล่าวว่า ข้อห้ามดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นเหตุผลทางการเมือง และไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลแคนนาดา และดูเป็นการตอบสนองต่อบรรยากาศทางรัฐศาสตร์ มากกว่าที่จะเป็นการประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ และบริการของ Kaspersky

ที่มา - The Hacker News

Blognone Jobs Premium