MG เปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถ EV ในไทย ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการผลิตในภูมิภาคอาเซียน

by Exfreedom
1 November 2023 - 07:55

บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต และผู้จำหน่ายรถยนต์ MG ในประเทศไทย ประกาศเปิดโรงงานแบตเตอรี่ EV แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเข้าสู่บทบาทการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย และปักหมุดให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอีวีแห่งภูมิภาคอาเซียน

MG ได้เปิดโรงงานแบตเตอรี่สำหรับรถ EV ภายใต้ชื่อ HASCO-CP BATTERY SHOP บนพื้นที่ NEW ENERGY INDUSTRIAL PARK ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 75 ไร่ โดยแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่

  • ส่วนการประกอบแบตเตอรี่ ประกอบด้วยสายการผลิตอัตโนมัติที่นำหุ่นยนต์ (Robotic) เข้ามาช่วยในการผลิต เชื่อมโดยเลเซอร์ (Laser Welding) ตรวจสอบด้วย CCD (Charge Coupled Device) ในทุกขั้นตอนก่อนนำไปใส่ในตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100%
  • ส่วนการทดสอบมาตรฐานของแบตเตอรี่ ที่ทดทอบกว่า 60 ขั้นตอน อาทิ การตรวจสอบค่าการเก็บการคายประจุ (Charge & Discharge), การตรวจสอบน้ำรั่วซึมเข้าสู่แบตเตอรี่ (Air Leak test), ทดสอบความเป็นฉนวน (Insulation Test) และทดสอบการควบคุมพลังงาน (Static Test) เป็นต้น

โรงงาน HASCO-CP BATTERY SHOP สามารถประกอบแบตเตอรี่ Cell-To-Pack ได้สูงสุดมากกว่า 50,000 ก้อนต่อปี ซึ่งแบตเตอรี่ที่ประกอบในประเทศไทยจะเป็นมาตรฐานเดียวกับสายการผลิตระดับโลก สำหรับแบตเตอรี่ที่ออกจากสายการผลิตนี้จะถูกนำไปติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น MG4 ELECTRIC เป็นรุ่นแรก ซึ่งโรงงานดังกล่าวอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมของสายการผลิตเพื่อเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2024

ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์

Blognone Jobs Premium