กูเกิลตอบโต้ Epic Games บอก Android อนุญาตให้ sideload, มีสโตร์ทางเลือกอื่น

by mk
5 November 2023 - 08:14

คดีดังระหว่าง Epic Games กับแอปเปิล กำลังอยู่ในชั้นศาลฎีกาสหรัฐ แต่ Epic Games ยังมีอีกคดีกับกูเกิลในลักษณะเดียวกัน ที่กระบวนการชั้นศาลยังตามหลังคดีกับแอปเปิลอยู่ และจะมีนัดไต่สวนกันในสัปดาห์หน้า

ล่าสุดกูเกิลออกมาตอบโต้ Epic Games ผ่านบล็อกของบริษัท โดยบอกว่าการฟ้องร้องกูเกิลผูกขาดช่องทางเผยแพร่เกมบน Android เป็นเรื่องไม่จริง และไม่สามารถนำคดีกับแอปเปิลมาเทียบเคียงได้ ปัจจัยสำคัญคือ Android อนุญาตให้มีสโตร์อื่นนอกจาก Google Play เช่น Samsung Galaxy Store และ Amazon Appstore รวมถึงอนุญาตให้ติดตั้งแอพเองได้ผ่าน sideloading

กูเกิลยกตัวอย่างหน้าเว็บของเกม Fortnite เวอร์ชัน Android ว่าแนะนำให้ผู้ใช้ติดตั้งเกมบน Android สองวิธีคือ ผ่าน Samsung Galaxy Store หรือผ่าน sideloading แสดงให้เห็นว่า Epic Games ก็ใช้ประโยชน์จากเสรีภาพของ Android เผยแพร่เกมของตัวเองได้อยู่แล้ว

ประเด็นอื่นๆ ที่กูเกิลตอบโต้ยังมีเรื่องการหักส่วนแบ่งเพียงแค่ 15% สำหรับนักพัฒนา 99% ถือว่าน้อยกว่าสโตร์อื่นๆ แล้ว, การเปิดให้ใช้ alternative billing ที่ตอนนี้รองรับ 35 ประเทศ

ด้าน Tim Sweeney ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Epic Games ก็ตอบโต้โพสต์นี้ผ่านทวิตเตอร์ของเขาว่าเป็นวิธีการอ้างเพื่อป้องกันตัวเองของกูเกิล

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium