Disney กำลังพัฒนาเทคโนโลยีการเป็นเจ้าของหนังแบบใหม่

by mk
26 October 2009 - 14:32

Disney ใกล้เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ที่มีรหัสเรียกว่า Keychest ซึ่งมันจะช่วยจัดการ "ความเป็นเจ้าของ" ของภาพยนตร์ที่ลูกค้าซื้อ

เทคโนโลยีนี้พัฒนาขึ้นเพื่อตอบรับวิธีการดูหนังที่เปลี่ยนไป จากเดิมที่ซื้อแผ่นดีวีดีมาดูกับทีวีที่บ้านเพียงอย่างเดียว ปัจจุบันผู้ชมดูหนังผ่านอุปกรณ์ชนิดอื่นๆ เช่น คอมพิวเตอร์ มือถือ หรือเครื่องเล่นเกม มากขึ้น เทคโนโลยี Keychest ใช้แนวคิดว่าเมื่อเราจ่ายเงินซื้อหนัง เราย่อมเป็นเจ้าของ "สิทธิ์ในการดูหนัง" เรื่องนั้นๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของแผ่นดิสก์หรือสื่อทางกายภาพอีกต่อไป

เมื่อลูกค้าซื้อหนังผ่านร้านที่เข้าร่วมกับ Keychest จะได้รหัสมาหนึ่งชุด เมื่อรหัสชุดนี้ถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Keychest ด้วยวิธีการต่างๆ (เช่น ถ้าเป็น Blu-ray เครื่องเล่นจะส่งรหัสให้อัตโนมัติ แต่ดีวีดีอาจต้องป้อนเองผ่านเว็บ) มันจะจำไว้ว่าเราเป็นเจ้าของหนังเรื่องนี้แล้ว และเตรียมไฟล์รอไว้ให้บนเซิร์ฟเวอร์ ในกรณีที่เราอยากดูหนังบนอุปกรณ์อื่นๆ เช่น มือถือ ก็เพียงแค่ดาวน์โหลดไฟล์มาจากเซิร์ฟเวอร์อีกรอบเท่านั้น

Disney ยังไม่บอกรายละเอียดอื่นๆ เช่น จำนวนครั้งในการเล่นหรือการส่งไฟล์ต่อให้คนอื่นว่ามี DRM หรือไม่ เทคโนโลยี Keychest เป็นคู่แข่งของเทคโนโลยี DECE ที่กำลังพัฒนาโดยโซนี่ ไมโครซอฟท์ อินเทล และมีค่ายหนังอย่าง Paramount กับ Warner เข้าร่วม มีความเป็นไปได้สูงว่าแอปเปิลน่าจะอยู่ฝั่ง Keychest ครับ เราอาจได้เห็น format war ภาคอินเทอร์เน็ตในเร็วๆ นี้

ที่มา - WSJ

Blognone Jobs Premium