แอปเปิลเลิกทำ ZFS เปลี่ยนมาพัฒนาระบบไฟล์แบบใหม่?

by mk
27 October 2009 - 01:12

ระบบไฟล์ ZFS ที่ซันพัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับ OpenSolaris ถือว่าเป็นระบบไฟล์ล้ำยุคมีความสามารถมากมาย แต่เพราะมันใช้สัญญาอนุญาตแบบพิสดารกว่าชาวบ้าน (ใช้ CDDL) ทำให้ระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์สตัวอื่นๆ อย่างลินุกซ์ไม่สามารถนำไปใช้ได้โดยง่าย ส่วนแอปเปิลเป็นอีกค่ายที่มีข่าวออกมานานว่าสนใจ ZFS ถึงขนาดมีเสียงลือกันว่า ZFS นี่ล่ะคือ The Next Big Thing (ที่ภายหลังถูกจงใจลืม) ของ Mac OS X 10.5 Leopard ฝั่ง Jonathan Schwartz ซีอีโอของซันถึงกับประกาศกร้าวว่า ZFS จะเป็นระบบไฟล์หลักของ Leopard แต่สุดท้ายก็หน้าแตก เพราะ ZFS เป็นแค่ของแถมใน Leopard และรองรับแค่การอ่านไฟล์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

มาถึง Snow Leopard ตามความคาดหวังและความรู้สึก แอปเปิลน่าจะพัฒนา ZFS ให้สมบูรณ์มากขึ้น (อ่านเขียนได้หรือใช้เป็นระบบไฟล์หลัก) แต่สถานการณ์กลับไปทางตรงข้าม เพราะ Snow Leopard ถอดการสนับสนุน ZFS ออกไป ล่าสุดสถานการณ์ยิ่งแย่เพราะในเว็บโครงการ ZFS ของแอปเปิลมีข้อความประกาศว่าเลิกทำโครงการนี้แล้ว

สาเหตุแอปเปิลไม่บอกชัดเจนครับ แต่มีคนไปขุดข้อมูลจาก mailing list ของ ZFS ได้ว่าแอปเปิลกับซันตกลงเรื่องเงื่อนไขการใช้งานไม่ลงตัว (แอปเปิลน่าจะขอซื้อสิทธิ์การใช้งาน ZFS รุ่นไม่โอเพนซอร์สจากซัน)

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายคนมองว่าระบบไฟล์ HFS+ ที่ Mac OS X ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นเก่ามากแล้ว (สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัย BeOS) และแอปเปิลต้องหาทางเปลี่ยนไปใช้ระบบไฟล์ที่ใหม่กว่านี้ เมื่อไม่มี ZFS แล้ว ทางเลือกที่เป็นไปได้คือพัฒนาระบบไฟล์แบบใหม่ใช้เอง ซึ่งก็มีหลักฐานสนับสนุนข้อสันนิษฐานนี้จากหน้ารับสมัครงานตำแหน่งนักพัฒนาระบบไฟล์ของแอปเปิล

ที่มา - Ars Technica, OSNews

Blognone Jobs Premium