Sam Altman ลงจากตำแหน่งซีอีโอ OpenAI หลังบอร์ดลงความเห็นไม่มั่นใจความสามารถ

by arjin
17 November 2023 - 23:09

บอร์ดบริษัท OpenAI ประกาศว่า Sam Altman จะลงจากตำแหน่งซีอีโอ OpenAI รวมทั้งลาออกจากตำแหน่งในกรรมการบอร์ดบริษัทด้วย โดยแต่งตั้ง Mira Murati ซึ่งปัจจุบันเป็นซีทีโอ (Chief Technology Officer) ให้เป็นซีอีโอรักษาการระหว่างการสรรหาซีอีโอคนใหม่ มีผลทันที

บอร์ดบริษัทอธิบายว่าได้มีการประเมินหลายด้าน และสรุปว่า Altman ไม่สามารถให้ข้อมูลและสื่อสารกับบอร์ดบริษัทได้อย่างสม่ำเสมอ หลายครั้งไม่ทำหน้าที่ตามที่ซีอีโอต้องรับผิดชอบ บอร์ดบริษัทจึงลงความเห็นว่าไม่ไว้ใจในความสามารถที่จะให้เขาเป็นซีอีโอ OpenAI อีกต่อไป

ทั้งนี้บอร์ดบริษัทบอกว่าพันธกิจหลักของ OpenAI คือการสร้าง AI ที่ให้ประโยชน์กับมนุษยชาติ และนี่คือสิ่งที่ต้องยึดถือ ที่ผ่านมา Altman มีบทบาทสำคัญมากต่อการทำให้ OpenAI เติบโต แต่ขณะเดียวกันการหาผู้นำคนใหม่ก็จำเป็นเพื่อให้บริษัทเดินต่อไปข้างหน้าได้ในขั้นถัดไป

รายชื่อบอร์ดบริษัทของ OpenAI ได้แก่ Ilya Sutskever หัวหน้าฝ่าย Scientist ของ OpenAI, กรรมการอิสระคือ Adam D’Angelo ซีอีโอ Quora, Tasha McCauley และ Helen Toner โดยมี Greg Brockman เป็นประธานบอร์ดบริษัท ซึ่งเขาก็ลาออกจากตำแหน่งนี้จากประกาศนี้ด้วยเช่นกัน

ด้าน Sam Altman โพสต์ข้อความใน X บอกว่าเขารักทุกเวลาที่ OpenAI ซึ่งได้เปลี่ยนทั้งตัวเขาและโลกไปบ้าง เขารักที่ได้ทำงานกับคนเก่ง และจะมาบอกเล่าต่อไปว่าเขาจะทำอะไรต่อ

ที่มา: OpenAI

Blognone Jobs Premium