บอร์ดบริษัท OpenAI ชี้แจง ยืนยันการไล่ Sam Altman ออกจากซีอีโอ เป็นทางเลือกเดียวที่จำเป็น

by arjin
20 November 2023 - 09:40

The New York Times อ้างอีเมลที่บอร์ดบริษัท OpenAI แจ้งกับพนักงานอัพเดตสถานการณ์ในคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยบอกว่า Sam Altman จะไม่กลับมาเป็นซีอีโอ OpenAI พร้อมย้ำว่าการตัดสินใจนี้เป็นทางเลือกเดียวเพื่อปกป้องให้ภารกิจของ OpenAI บรรลุตามเป้าหมาย

ในอีเมลบอกว่าพฤติกรรมของ Sam ขาดความโปร่งใสในการสื่อสารกับบอร์ด ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำงานของบอร์ดที่จะควบคุมและกำกับดูแล OpenAI ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ควรเป็น พร้อมบอกว่าซีอีโอต้องมีความซื่อตรงและโปร่งใสต่อการทำงานร่วมกับบอร์ดบริษัท ส่วนการแต่งตั้ง Emmett Shear อดีตซีอีโอ Twitch มาเป็นซีอีโอชั่วคราวคนใหม่นั้น บอร์ดบริษัทบอกว่า Shear มีทักษะผสมผสานหลายอย่าง ทั้งประสบการณ์ และความสัมพันธ์ ที่จะนำพา OpenAI ไปต่อข้างหน้าได้

สุดท้ายบอร์ดบริษัทได้ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่สร้างความสับสนในช่วงสุดสัปดาห์ รวมทั้งบอกว่าเข้าใจในทุกคำถามที่เกิดขึ้นตอนนี้ และย้ำอีกครั้งว่าการตัดสินใจนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับ OpenAI

ทั้งนี้ในตลอดวันที่ผ่านมาหลังการไล่ Sam Altman ออกจาก OpenAI เขาได้เดินทางมาที่สำนักงานอีกครั้ง ในข้อเสนอให้กลับมารับตำแหน่งซีอีโอ แต่การเจรจาไม่บรรลุผล จากนั้นไม่กี่ชั่วโมงไมโครซอฟท์ก็ประกาศว่า Sam และทีมงานที่ลาออกจำนวนหนึ่ง จะไปอยู่แผนกที่ตั้งใหม่เพื่องานวิจัยด้าน AI โดยเฉพาะ

ที่มา: The New York Times

Blognone Jobs Premium