ตุ่มฝังเงินดิจิทัล ธนาคารสิงคโปร์เปิดบริการล็อกเงินในบัญชี ต้องไปถอนที่ตู้เอทีเอ็มหรือสาขาเท่านั้น ลดความเสี่ยงแอปดูดเงิน

by lew
1 December 2023 - 09:25

ธนาคารหลักของสิงคโปร์ ได้แก่ DBS, OCBC, และ UOB ประกาศบริการล็อกเงินใบบัญชี เพื่อลดความเสี่ยงที่ลูกค้าจะถูกหลอกลวงรูปแบบต่างๆ รวมถึงการถูกหลอกให้ติดตั้งแอปดูดเงิน โดยแนวทางคล้ายกันคือลูกค้าจะกันเงินบางส่วนให้ถอนได้จากที่สาขาเท่านั้น ไม่สามารถใช้แอปได้

DBS ให้บริการในชื่อ digiVault สามารถใช้ได้กับบัญชีฝากประจำส่วนบุคคลเท่านั้น ลูกค้าสามารถสั่งล็อกบัญชีจากในแอปได้เอง แต่หลังจากล็อกไปแล้วไม่สามารถปลดล็อกจากในแอปได้อีกต่อไป ต้องไปถอนเงินที่สาขาเท่านั้น ความพิเศษคือ DBS ให้ดอกเบี้ยกับบัญชี digiVault เพิ่มเติมด้วย

UOB เปิดบัญชีประเภทใหม่ ในชื่อ LockAway สามารถเปิดบัญชีได้จากในแอปได้ โดยบัญชีนี้ไม่สามารถผูกบัตรเดบิต หรือถอนเงินออนไลน์ แต่ลูกค้ายังตรวจสอบรายการฝากถอนได้จากในแอปอยู่

OCBC เปิดบริการ Money Lock ความพิเศษคือบริการนี้ไม่ได้แยกบัญชีจากบัญชีเดิม แต่อาศัยการตั้งค่าในบัญชีเดิมว่าต้องการล็อกเงินไว้เท่าไหร่ และเมื่อล็อกไปแล้วจะไม่สามารถถอนเงินให้ต่ำกว่าค่าที่ล็อกไว้ได้ แต่บริการนี้ยังเปิดให้ปลดล็อกผ่านทางตู้ ATM หรือสาขาได้ ข้อดีของการรวมบัญชีคือหากธนาคารมีโปรโมชั่นเช่น ดอกเบี้ยโบนัสเมื่อคงเงินไว้ในบัญชี ลูกค้าก็ยังคงได้สิทธิต่างๆ เช่นเดิมเพราะเงินอยู่ในบัญชีเดิม

ที่มา - Today Online

ภาพโปรโมทบริการ digiVault ของ DBS

Blognone Jobs Premium