Milky Way ซูเปอร์คอมพิวเตอร์พลังเพตาฟลอปจากจีน

by javaboom
30 October 2009 - 02:55

ในการจัดอันดับ TOP500 ครั้งก่อน [ข่าวเก่า] มีเพียง Roadrunner Jaguar และ JUGENE เท่านั้นที่เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์พลังเพตาฟลอป โดยสองระบบแรกนี้มาจากฝั่งอเมริกา ส่วน JUGENE มาจากฝั่งยุโรป แต่ทว่าในการจัดอันดับ TOP500 ครั้งถัดไป เราจะได้เห็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์พลังเพตาฟลอประบบแรกของเอเชียบ้างแล้ว โดยระบบนี้มีชื่อว่า Tianhe ซึ่งเป็นชื่อภาษาจีน และชื่อภาษาอังกฤษคือ Milky Way หรือ "ทางช้างเผือก" ทั้งนี้ Milky Way เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์พลังเพตาฟลอปสายเลือดจีนที่สร้างขึ้นสำเร็จก่อนเวลาที่จีนเคยตั้งเป้าเอาไว้ [ข่าวเก่า]

Milky Way พัฒนาโดย National University of Defense Technology (NUDT) ในทางทฤษฎีแล้ว Milky Way มีสมรรถนะการประมวลผลถึง 1.206 เพตาฟลอป อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาตามวิธีการวัดประสิทธิภาพโดยการประมวลผลจริงผ่านโปรแกรมชื่อ LINPACK แล้ว สมรรถนะการประมวลผลของ Milky Way กลับอยู่ที่ 563.1 เทราฟลอป ซึ่ง Milky Way น่าจะได้อันดับที่ 4 ใน TOP500 ครั้งถัดไปที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ นอกจากนี้ Milky Way น่าจะคว้าอันดับที่ 5 ในการจัดอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ประหยัดพลังงานที่สุด 500 อันดับแรกของโลกที่จัดโดย Green500

Milky Way จะถูกใช้ในการประมวลผลสำหรับแอพพลิเคชันในด้านต่างๆ เช่น การค้นหาน้ำมัน การผลิตยา และการออกแบบยานอวกาศ เป็นต้น สำหรับพลังประมวลผลของ Milky Way นั้นมาจากการรวมพลังระหว่างซีพียูของอินเทล 6,144 หน่วย และจีพียูของเอเอ็มดี 5,120 หน่วย และในอนาคต Milky Way จะผนวกโปรเซสเซอร์สายเลือดจีนเข้าไปในระบบ (ตามข่าวเก่าน่าจะหมายถึง Godson 3) ซึ่งคาดว่าจะได้สมรรถนะในการประมวลผลจริงผ่านโปรแกรม LINKPACK สูงถึง 800 เทราฟลอป

ที่มา - Xinhua News

Blognone Jobs Premium