เปิดตัว Beeper Mini แอปแชทที่เรียกตัวเองว่า iMessage เวอร์ชัน Android

by arjin
5 December 2023 - 23:46

เมื่อปี 2021 Eric Migicovsky ผู้ก่อตั้ง Pebble ได้เปิดตัวโครงการใหม่ Beeper ที่เป็นแอปแชทรองรับการคุยพร้อมกันหลายแพลตฟอร์มในที่เดียว รวมทั้ง iMessage ด้วย ล่าสุดเขาประกาศแอปตัวใหม่ที่ปิดช่องว่างของการเชื่อมต่อกับ iMessage ไปอีกขั้นนั่นคือ Beeper Mini

Beeper Mini เป็นแอป Android สำหรับใช้แชทข้อความ มีจุดขายคือ ตรวจสอบหากพบข้อความที่ส่งด้วย iMessage จะแสดงผลด้วยกล่องข้อความสีฟ้า และเวลาตอบกลับข้อความก็จะวิ่งผ่านโปรโตคอล iMessage ของแอปเปิลด้วย ทำให้ปลายทางได้รับข้อความเป็นกล่องสีฟ้าเช่นกัน ผู้รับข้อความจึงไม่ทราบว่าเราใช้ Android ส่งข้อความ แก้ไขปัญหาเรื่องกล่องข้อความสีเขียว-สีฟ้า

อ่านถึงตรงนี้ก็คงมีคำถามเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน เพราะก่อนหน้านี้ก็เพิ่งมีประเด็นแอป Nothing Chats ที่ถอดออกจาก Play Store ไปแล้ว เนื่องจากปัญหาความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่ง Beeper บอกว่าพวกเขาค้นพบวิธีวิศวกรรมย้อนกลับ (Reverse Engineer) ที่ทำให้สามารถลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์กับเซิร์ฟเวอร์แอปเปิล เพื่อใช้ iMessage และส่งข้อความได้ ต่างจากวิธีการของ Beeper เดิม ที่ต้องอาศัยเซิร์ฟเวอร์ Mac เป็นตัวกลาง

ข้อความทั้งหมดถูกส่งออกแบบเข้ารหัส end-to-end, เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์แอปเปิลโดยตรง, ไม่ต้องสมัคร Apple ID, ไม่ต้องส่งออกกุญแจเข้ารหัสและรายชื่อผู้ติดต่อ เพื่อให้ผู้ใช้งานและนักวิจัยความปลอดภัยมั่นใจมากขึ้นว่าขั้นตอนทั้งหมดปลอดภัยจริง Beeper ยังโอเพนซอร์สโค้ดให้ร่วมตรวจสอบอีกด้วย

โครงสร้างการทำงานของ Beeper Mini

Beeper Mini ใช้งานได้ฟรีใน 7 วันแรก จากนั้นคิดค่าใช้งาน 1.99 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยมีแผนนำความสามารถกล่องข้อความสีฟ้านี้ไปรวมกับแอปหลัก Beeper ต่อไปในอนาคต

ที่มา: Beeper ผ่าน The Verge

Blognone Jobs Premium