ทดสอบ Crapware ที่แถมมากับเครื่อง Acer/HP/Sony เข้าขั้น "แย่แล้วนะ"

by mk
30 October 2009 - 16:30

นิตยสาร PC Pro ของอังกฤษได้ทดสอบ crapware หรือซอฟต์แวร์ที่ผู้ผลิตแถมมากับโน้ตบุ๊กตั้งแต่โรงงาน (แต่ผู้ใช้ไม่ค่อยต้องการเท่าไรนัก) ผลปรากฎว่าโน้ตบุ๊กทุกยี่ห้อ (ยกเว้นแอปเปิล) มาพร้อมกับ crapware ทั้งสิ้น และถ้าเปรียบเทียบความลำบากลำบน ความน่ารำคาญแล้ว โน้ตบุ๊กที่รั้งอันดับบ๊วยคือ Acer, HP และ Sony ได้คะแนน "ความแย่" ใกล้เคียงกัน

กรณีของ Acer รุ่นที่ทดสอบ ถ้าลงวินโดวส์แบบสะอาดใช้เวลาบูตแค่ 43 วินาที แต่พอโหลดซอฟต์แวร์ที่แถมมาด้วย ตัวเลขกลายเป็น 2:44 นาที ซอฟต์แวร์เหล่านี้ประกอบด้วยเกมเสียมาก แถมเป็นเดโมที่เล่นได้นานแค่ 60 นาที กินพื้นที่รวมกัน 2.4GB ไปเปล่าๆ กรณีของ HP มีเกมเดโมเยอะเช่นกัน กินพื้นที่ไป 2.18GB และทำให้เครื่องบูตช้าลงไป 1:37 นาที

Sony เข้าขั้นแย่ที่สุด ใช้เวลาบูตเกือบ 3 นาที ทดสอบเบนช์มาร์คแล้วทำเครื่องช้าลงไป 8% กินพื้นที่ไป 1.3GB และไม่ใช่ซอฟต์แวร์ที่มีประโยชน์มากนัก

ยี่ห้อที่ผลงานดีหน่อยคือ ASUS และ Dell กรณีของ ASUS ทำเครื่องบูตช้าเพิ่มอีก 44 วินาทีเป็น 1:24 นาที กินพื้นที่แค่ 589MB และค่อนข้างมีประโยชน์หน่อย แถม Picasa, PowerDVD และ Norton Internet Suite ส่วนของ Dell บูตนาน 1:39 นาที

โปรแกรมหลายตัวก็ถอนการติดตั้งได้ยากหรือไม่ได้เลย โดยเฉพาะโปรแกรมจาก 1st party ที่เป็นยี่ห้อของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เอง อาจไม่มีให้เลือกใน Add/Remove กรณีแบบนี้ โปรแกรมฟรีอย่าง CCleaner ช่วยได้เยอะ หรือถ้าเอาแบบเสียเงินก็มี TuneUp Utilities 2009 ให้เลือกใช้เช่นกัน

ที่มา - PC Pro

Blognone Jobs Premium