สว.สหรัฐฯ แฉ Apple, Google ส่งข้อมูล Notification ให้รัฐบาล

by lew
7 December 2023 - 14:17

Ron Wyden สว.สหรัฐฯ (พรรคเดโมแครต รัฐโอเรกอน) ส่งจดหมายถึงอัยการสหรัฐฯ ขอให้มีการเปิดเผยถึงข้อมูลที่รัฐบาลต่างๆ ขอข้อมูล notification จากทั้งแอปเปิลและกูเกิล

Wyden ระบุว่าได้ข้อมูลว่ารัฐบาลอื่นนอกจากสหรัฐฯ ก็ขอข้อมูลเช่นนี้จากทั้งสองบริษัทเช่นกัน แต่เมื่อขอข้อมูลทั้งสองบริษัทไปแล้วกลับได้คำตอบว่าไม่สามารถพูดถึงคำขอนี้ได้ เพราะถูกห้ามโดยรัฐบาลสหรัฐฯ

แม้ว่าแอปต่างๆ อาจจะเข้ารหัส และเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์แบบเข้ารหัส แต่แอปแทบทั้งหมดก็ต้องใช้บริการ Push Notification Service ของแอปเปิล หรือ Firebase Cloud Messaging ของกูเกิล ดังนั้นเซิร์ฟเวอร์ของทั้งสองบริษัทจะเห็นข้อความที่อาจจะไม่ได้เข้ารหัสแบบ end-to-end เช่นบางส่วนของแชตที่ส่งมาใน Notification

ทั้งสองบริษัทมีรายงานความโปร่งใส รายงานถึงคำขอต่างๆ ของรัฐบาลที่เคยขอให้เปิดเผยข้อมูล อย่างไรก็ตามหากเป็นคำขอด้านความมั่นคง รัฐบาลต่างๆ มักมีกฎหมายห้ามบริษัทเหล่านี้ยอมรับหรือปฎิเสธว่าเคยส่งข้อมูลให้

แอปเปิดแจ้งกับ Reuters ว่าก่อนหน้านี้เคยถูกรัฐบาลสหรัฐฯ สั่งห้ามพูดถึงคำขอเหล่านี้ แต่ในเมื่อจดหมายของ Wyden เปิดเผยต่อสาธารณะแล้วก็จะเพิ่มส่วนนี้เข้าไปในรายงานความโปร่งใสต่อไป

ที่มา - Reuters, Document Cloud

Blognone Jobs Premium