เผยสถานะของ Ilya Sutskever ใน OpenAI ยังไม่ชัดเจน อาจให้ไปรับตำแหน่งใหม่แทน

by arjin
11 December 2023 - 05:57

เรื่องราวความขัดแย้งที่เกิดขึ้นใน OpenAI หนึ่งในตัวละครสำคัญที่ถูกระบุถึงบ่อยครั้งก็คือ Ilya Sutskever หัวหน้าฝ่าย Scientist ผู้ร่วมก่อตั้ง และเป็นหนึ่งในสี่บอร์ด OpenAI ที่ไล่ Sam Altman ออก แต่เขากลับมาสนับสนุนให้ Sam กลับมาเป็นซีอีโอในเวลาไม่กี่วัน และได้ลาออกจากตำแหน่งบอร์ดเมื่อ Sam กลับมา

Business Insider สอบถามแหล่งข่าวใน OpenAI ถึงบทบาทปัจจุบันของ Ilya ในบริษัท พบว่า OpenAI น่าจะตั้ง Ilya ไปรับตำแหน่งใหม่ที่มีความสำคัญ เนื่องจากตอนนี้ส่วนความรับผิดชอบประจำของเขา OpenAI ได้เริ่มมอบหมายให้พนักงานคนอื่นมาทำแทนแล้ว โดยปัจจุบันสถานะของ Ilya ยังเป็นพนักงานที่ OpenAI ไม่ได้ลาออกไปไหน

โพสต์ในโซเชียลล่าสุดของ Ilya คือภาพวาดใน Instagram เมื่อ 5 วันที่แล้ว โดยไม่ได้มีคำอธิบายภาพแต่อย่างใด

ข้อมูลอื่นบอกว่า Ilya ได้แต่งตั้งทนายความเพื่อช่วยให้การเจรจาหาทางออกดีที่สุดเกี่ยวกับตำแหน่งของเขาใน OpenAI ต่อไป รายงานยังบอกว่าที่ผ่านมา Ilya เป็นหนึ่งในคนมีวิสัยทัศน์ด้าน AI ที่ดีมาก โฟกัสของเขาเน้นไปในด้านวิชาการมากกว่า ซึ่งอาจแตกต่างจากมุมมองของ Sam ที่ผ่านมาทั้งหมดทำงานร่วมกันได้ดี แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์หักหลังแบบนี้ ความไว้ใจกันก็น่าจะมีปัญหาที่ยากจะแก้ไขกลับคืนมา

ด้าน Elon Musk ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI แต่มีความเห็นขัดแย้ง จึงลาออกในเวลาต่อมา ก็ร่วมให้ความเห็นต่อรายงานข่าวนี้ว่า แบบนี้ Ilya ก็น่าจะมาร่วมงานกับ xAI หรือ Tesla

ที่มา: Business Insider และ Fortune ภาพ TAUVOD

Blognone Jobs Premium