กทช. แพะตลอดกาล ถูกโจมตีเร่งเปิดประมูล 3G เผย ต้องโละสัมปทานหมด ในปี 53

by Thaina
2 November 2009 - 02:57

เหตุ 3G ไม่คืบ กทช. อ้าง ถูกโจมตีว่าเปิดประมูลใบอนุญาต 3G เร็วเกินไป ซัดองค์การโทรศัพท์ การสื่อสาร และการคลัง ต้นเหตุทำชาติเสียผลประโยชน์

จากงานสัมมนา "โอกาสและอุปสรรค 3จี ในประเทศไทย" ซึงจัดโดยหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น นายเศรษฐพร คูศรีพิทักษ์ กรรมการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติกล่าวว่า การเปิดบริการ 3G ยืดเยื้อมานานทำให้ประเทศชาติเสียหายมาก แต่ กทช. กลับถูกตั้งข้อสงสัยที่มีการรีบเร่งประมูลเมื่อกรรมการบริหารส่วนหนึ่งกำลังจะพ้นวาระ

นายเศรษฐพร : "ช่วงที่รายชื่อคณะกรรมการใหม่กำลังเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกของวุฒิสภา คณะกรรมการชุดปัจจุบันมีอำนาจตามกฎหมายที่จะเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ แต่ขอยืนยันว่าเราไม่ได้เร่งรีบอะไร หากการทำประชาพิจารณ์ที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 วันที่ 12 พ.ย.นี้ มีข้อโต้แย้งกันมาก ก็พร้อมที่จะจัดครั้งที่ 3 ต่อ หรือหากการคัดเลือกกรรมการใหม่เสร็จสิ้นลง ก็พร้อมส่งมอบงานให้ ถึงตอนนั้นทิศทางของ 3G จะเป็นอย่างไรก็คงต้องแล้วแต่" ทั้งยังมีการเปิดเผยว่า ทาง กทช. ก็ได้รับแรงกดดันจากกระทรวงการคลัง เพราะหากเร่งเปิดประมูล 3G องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และการสื่อสารแห่งประเทศไทย ซึ่งกระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่ 100% ต้องสูญเสียรายได้จากสัมปทาน 2G ที่มีอยู่

นายเศรษฐพร : "ขณะที่ทีโอทีได้รับอนุมัติคลื่นทำ 3G ไปแล้วรวมกว่า 9 ปี แต่ไม่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ เช่นเดียวกับ กสท ก็มีคลื่น 3G บนเทคโนโลยีซีดีเอ็มเอเช่นกัน" จากแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ. 2552-2556 บทที่ 4 ว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในยุทธศาสตร์ข้อที่ 3.2 นั้น กำหนดให้การประกอบกิจการโทรคมนาคมดำเนินการบนหลักการแข่งขันเสรีและเป็นธรรม โดยพิจารณาแนวทางที่ทำให้สัญญาร่วมการงานต่างๆ ที่มีอยู่สิ้นผลภายในปี 2553 และให้ผู้ประกอบการภาครัฐเตรียมแผนรองรับการสิ้นสภาพของสัญญาร่วมการงานด้วย

นายเศรษฐพร : "หากพิจารณาภายใต้แผนแม่บท ทีโอทีและ กสท คงไม่ต้องรอให้เกิด 3G เพราะข้อกำหนดให้สัมปทานสิ้นสุดได้บรรจุอยู่ในแผนแม่บทไอซีทีปีหน้านี้แล้ว" ยังมีรายละเอียดอื่นๆของข่าว และความเห็นจากบางฝ่าย อ่านต่อได้ในที่มาของข่าวนี้ครับ

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

-ความคิดเห็นส่วนตัว- ข่าวการเลื่อนประมูล 3G คราวที่แล้ว ผมเห็นว่าหลายท่านล้วนแต่เข้าใจผิด รุมประนาม กทช. ทั้งที่คนผิดจริงๆคือ... เอาเป็นว่า ผมอยากจะแก้ไขความเข้าใจผิดอันนี้ เพื่อที่เราจะได้โจมตีให้ถูกคน เกาให้ถูกที่คัน น่ะครับ

เป็นข่าวแรกที่ส่งขึ้นมา หากซ้ำแล้วหรือมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ

Blognone Jobs Premium