แอคเตือนภัยพิบัติในญี่ปุ่น ติดลิมิตโพสต์ใน X/Twitter ตอนเกิดเหตุแผ่นดินไหว - X แก้ไขให้ในเวลาต่อมา

by arjin
3 January 2024 - 12:08

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางใกล้เมืองอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา มีประเด็นหนึ่งที่เกิดขึ้นคือบัญชี X หรือ Twitter เดิม ของ NERV แพลตฟอร์มเตือนภัยพิบัติในญี่ปุ่น ได้โพสต์ข้อความว่าบัญชีของ NERV ตอนนี้ติดลิมิตในการโพสต์บน X แล้ว ทั้งบัญชีภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากมีการโพสต์อัพเดตสถานการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิถี่มากเกินไป โดยข้อความนี้ถูกโพสต์ 2 ชั่วโมง หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว

เวลาต่อมา NERV โพสต์อัพเดตว่าทาง X/Twitter ได้ติดต่อมาเพื่อทำการลงทะเบียนฉุกเฉินให้บัญชีของ NERV เป็นแบบสาธารณูปโภค (Public Utility) จึงทำให้ไม่ติดลิมิตการใช้ API โพสต์ข้อความ ซึ่งโพสต์นี้เกิดขึ้น 3 ชั่วโมงหลังจากโพสต์แจ้งติดลิมิต

NERV เป็นแพลตฟอร์มเตือนภัยพิบัติต่าง ๆ ในญี่ปุ่น ซึ่งมีบัญชี Twitter เพื่อรายงานข้อมูลคู่ขนานไปกับช่องทางแอปของ NERV เอง บัญชีมีผู้ติดตามกว่า 2 ล้านคน อย่างไรก็ตามหลังจาก Twitter หรือ X ได้ปรับเงื่อนไขการใช้งาน API ทำให้ NERV เลือกใช้งานแพ็คเพจราคา 100 ดอลลาร์ต่อเดือน ที่โพสต์ได้ 100 ข้อความภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งในเวลาปกติก็คงไม่มีปัญหา แต่หากเกิดภัยพิบัติรุนแรงที่มีข้อมูลเข้ามาตลอดเช่นกรณีดังกล่าว ก็จะเกิดเหตุการณ์ติดลิมิตได้

ตามแนวทางของ X/Twitter จะเปิดให้บัญชีรายงานข้อมูลฉุกเฉินสามารถโพสต์ข้อความได้ไม่มีข้อจำกัด หากเป็นองค์กรรัฐบาลหรือหน่วยงานสาธารณะที่ยืนยันตัวตน แต่สำหรับ NERV อาจแตกต่างออกไปเพราะแม้จะใช้ข้อมูลจากหน่วยงานรัฐบาล แต่ตัวแอปถูกพัฒนาโดยบริษัทเอกชนระบบความปลอดภัย Gehirn จึงทำให้ X บอกว่าเป็นบัญชีภาคธุรกิจนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ NERV ก็ได้เพิ่มทางหนีทีไล่ไว้เองแล้วโดยเปิดบัญชีบน Mastodon ไว้ด้วย

ที่มา: Mashable

Blognone Jobs Premium