นักเรียนโดนสั่งห้ามร่วมกิจกรรมหลังเลิกเรียนจากภาพที่โพสบนเน็ต

by toandthen
3 November 2009 - 03:27

มาอีกแล้วกับเหตุการณ์นักเรียนกับชีวิตออนไลน์และออฟไลน์ที่ถูกนำมาปะปนกันอีกครั้ง หลังจากที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐอินเดียน่าได้แบนนักเรียนหญิงเกรด 10 สองคนไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมหลังเลิกเรียนหลังจากที่ทางโรงเรียนพบว่านักเรียนหญิงสองคนนี้ได้ทำการโพสรูปที่ไม่เหมาะสมของตนเองขึ้นไปบน MySpace ในช่วงหยุดเรียนฤดูร้อนที่ผ่านมา หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชนสหรัฐ (American Civil Liberties Union) ได้ทำการฟ้องร้องเรื่องนี้ให้กับเด็กหญิงทั้งสองคนนี้ โดยอ้างว่าการลงโทษดังกล่าวรุนแรงเกินไป ละเมิดสิทธิเสรีภาพในการพูด และทำให้เกิดอับอายโดยการที่ถูกบังคับให้ขอโทษกับบอร์ดโค้ชกีฬาที่เป็นผู้ชายล้วนที่โรงเรียน

โดยรูปภาพที่เป็นปัญหาดังกล่าวนั้น นอกจากที่จะไม่เหมาะสมแล้ว ก็ไม่ได้มีการกล่าวอ้างถึงโรงเรียนแต่อย่างใด ที่สำคัญ นักเรียนหญิงสองคนนี้ก็ได้ตั้ง Privacy Option ให้เฉพาะเพื่อนเท่านั้นที่สามารถเห็นภาพนี้ได้ แต่ว่าภาพดันไปถึงมือโรงเรียนในทางใดทางหนึ่งเอง

John Palfrey นักกฏหมายจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ออกมาบอกว่าการตั้งค่าความส่วนตัวในเว็บ Online Social Networking ทั้งหลายนั้นไม่เป็นจริงเสมอไป และเชื่อว่าโรงเรียนมีสิทธิในการที่จะจำกัดกิจกรรมออนไลน์ของนักเรียน แต่ทั้งหมดนี้ก็เกี่ยวกับศาลว่าศาลจะตัดสินว่าโรงเรียนได้ทำการละเมิดมาตราแรกของรัฐธรรมนูญสหรัฐหรือไม่

ก่อนหน้านี้ศาลหลาย ๆ แห่งในสหรัฐได้ตัดสินว่าโรงเรียนสามารถที่จะทำโทษนักเรียนได้ หากพบพฤติกรรมออนไลน์ที่ไม่เหมาะสมของนักเรียน แต่หากถามว่าสิ่งที่นักเรียนทำนอกโรงเรียนออนไลน์นั้นจะกระทบกับสภาพการเรียนการสอนในโรงเรียนหรือไม่ คำตอบคือไม่อย่างแน่นอน

ที่มา - Ars Technica

คำถามชวนคิด: โรงเรียน/มหาวิทยาลัยในประเทศไทย เข้าไปยุ่งชีวิตออนไลน์ของนักเรียนกับนักศึกษาได้มากแค่ไหน? มีกฎหมายรองรับหรือไม่ อย่างไร?

Blognone Jobs Premium