Wacom ชี้แจง ประเด็นใช้รูปมังกรที่สร้างด้วย Generative AI ในโฆษณา

by arjin
10 January 2024 - 06:02

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Wacom ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับงานวาด ได้ออกแคมเปญเพื่อโปรโมตปากกา Intuos ต้อนรับปีมังกร แต่กลายเป็นประเด็นเนื่องจากภาพมังกรที่ใช้ในการโฆษณานั้น ถูกตั้งข้อสงสัยว่าสร้างด้วย Generative AI เพราะมีรายละเอียดหลายอย่างที่ผิดปกติ แถมดูย้อนแย้งสักหน่อย กับการโฆษณาสินค้าสำหรับครีเอเตอร์

Wacom เลือกลบรูปภาพดังกล่าว และไม่ได้ออกมาชี้แจงอะไรในตอนแรก แล้วมีกรณีคล้ายกันของ Magic the Gathering ที่บริษัทออกมาชี้แจง ทำให้กลุ่มนักวาดกดดันให้ Wacom ชี้แจงมากขึ้น

ล่าสุด Wacom ออกแถลงการณ์แล้ววันนี้ โดยขออภัยที่ใช้เวลานานกว่าจะชี้แจง เนื่องจากต้องการสอบสวนภายในให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องก่อน Wacom อธิบายว่ารูปมังกรที่ใช้นั้นซื้อจากผู้ให้บริการภายนอก (Third-party vendor) และรูปก็ระบุไว้ว่าไม่ได้สร้างจาก AI ทาง Wacom ก็ทำการตรวจสอบย้อนกลับซ้ำด้วยเครื่องมือหลายอย่าง พบว่าไม่ได้สร้างด้วย AI แต่เมื่อชุมชนผู้ใช้งานให้ความเห็นกันมา ตอนนี้ Wacom ก็เริ่มไม่แน่ใจเช่นกันว่ารูปนี้สร้างมาอย่างไร ดังนั้นบริษัทจึงตัดสินใจหยุดใช้รูปชุดนี้ทันที

Wacom ยืนยันว่าบริษัทให้ความสำคัญกับผู้สร้างสรรค์ และไม่มีเจตนานำรูปที่สร้างด้วย AI มาใช้งาน บริษัทจะทบทวนกระบวนการทำงานเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้อีก

ที่มา: The Verge และ Wacom

Blognone Jobs Premium