ASUS เปิดตัวเมนบอร์ด-การ์ดจอ BTF (Back-to-The-Future) ซ่อนสายเคเบิลไม่เกะกะในเคส

by mk
11 January 2024 - 02:03

ASUS เปิดตัวสินค้ากลุ่มเมนบอร์ดและการ์ดจอซีรีส์ BTF (Back-to-The-Future) ที่เสนอแนวทางดีไซน์แบบใหม่ ไม่มีสายเคเบิลมาให้เห็นเกะกะภายในเคสพีซี (hidden-connector)

แนวทางของ BTF ไม่ใช่ตัดสายเคเบิลทิ้งไปทั้งหมด แต่ปรับให้พอร์ตเชื่อมต่อสายไฟไปอยู่ตำแหน่งใต้บอร์ดแทน (ดูภาพประกอบ) เพื่อให้สายเคเบิลไม่พันเกะกะทับกับชิ้นส่วนการ์ดจอต่างๆ ที่เสียบลงด้านหน้าบอร์ด

บอร์ดตระกูล BTF สองรุ่นแรกที่เปิดตัวและวางขายคือ ROG Maximus Z790 Hero BTF ที่ใช้ดีไซน์สะอาดตาแต่ก็ยังดูโฉบเฉี่ยว กับ TUF Gaming Z790-BTF WiFi ที่เน้นโทนสีขาว สว่าง สะอาด บอร์ดทั้งสองรุ่นใช้ชิปเซ็ต Z790 ของอินเทล และรองรับ Wi-Fi 7 ในตัว

ASUS ยังนำเสนอตัวอย่างพีซีที่ใช้ระบบ BTF ทั้งชุดคือบอร์ดและเคส ออกมาเป็นพีซีเกมมิ่งรุ่น TUF Gaming B760M-BTF WiFi D4 ที่แสดงให้เห็นชิ้นส่วนภายในเป็นระเบียบเรียบร้อย (ยกเว้นสายพาวเวอร์ของการ์ดจอ เพราะกินไฟเยอะเกินการจ่ายไฟของ PCIe ต้องต่อตรงจากพาวเวอร์ซัพพลาย) ตามภาพ

แต่ถ้าอยากไปสุดทางจริงๆ ASUS ยังมีสิ่งที่เรียกว่า Advanced BTF เป็นบอร์ดที่สล็อตจ่ายไฟการ์ดจอมีกำลังสูงเป็นพิเศษ (PCIe high-power connector กำลังไฟสูงสุด 600W) เพื่อให้เสียบการ์ดจอแล้วกำลังไฟเพียงพอ ไม่ต้องไปต่อสายเคเบิลเพิ่ม บอร์ดตัวนี้จำเป็นต้องใช้ร่วมกับการ์ดจอรุ่นพิเศษที่ระบุว่าเป็น BTF ซึ่ง ASUS เพิ่งออก ROG Strix GeForce RTX 4090 BTF Edition และ ASUS TUF Gaming GeForce RTX 4070 Ti SUPER BTF White Edition มาขายด้วยพร้อมกัน

ASUS บอกว่าแนวทางดีไซน์ BTF มีผู้ผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์จำนวนมากเข้าร่วม (โดยเฉพาะผู้ผลิตเคส) และจะทยอยเปิดตัวสินค้าตระกูล BTF ตามมาในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 ที่ระบุชื่อแบรนด์ได้แก่ Aerocool, be quiet!, Cooler Master, Corsair, Inwin, Lian Li, Phanteks, Silverstone, Thermaltake แต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนประเภทอื่นๆ (เช่น การ์ดจอยี่ห้ออื่น) จะเข้าร่วมหรือไม่ก็คงต้องตามดูกันต่อไป

ที่มา - ASUS, Videocardz

Blognone Jobs Premium