PCWorld ชี้ การมีชิป NPU ในพีซี ไม่ได้ยกระดับการประมวลผล AI มากอย่างที่โฆษณา

by mk
15 January 2024 - 15:08

เทรนด์ยอดฮิตของวงการพีซีในปี 2024 ย่อมหนีไม่พ้นคำว่า "AI PC" ซึ่งหมายถึงพีซีที่มีชิปเร่งความเร็วการประมวลผล AI หรือ Neural Processing Unit (NPU) มาให้ด้วย เช่น Intel Core Ultra หรือ Ryzen Mobile บางรุ่นย่อย

อย่างไรก็ตาม Mark Hachman บรรณาธิการอาวุโสของ PCWorld ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ใช้อย่างเราๆ ไม่ควรคาดหวังว่า NPU จะกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ช่วยเปลี่ยนแปลงวงการพีซีไปอย่างสิ้นเชิง เพราะคำว่า AI มีความหมายกว้างมาก ตั้งแต่การสร้างภาพตามคำสั่ง (image generation), โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM), แช็ทบ็อท ไปจนถึงฟีเจอร์เฉพาะอย่างในแอพบางตัว (เช่น Photoshop/Lightroom)

ประเด็นถัดมา Hachman มีโอกาสได้ลองทดสอบโน้ตบุ๊กที่ใช้ Core Ultra 7 165H เครื่องจริง และลองรันเบนช์มาร์ค Procyon วัดประสิทธิภาพการประมวลผล AI และพบว่าจีพียูยังเป็นแกนหลักอยู่ โดยคะแนนแต่ละส่วนเป็นดังนี้

  • Procyon (OpenVINO) NPU: 356
  • Procyon (OpenVINO) GPU: 552
  • Procyon (OpenVINO) CPU: 196

เขาชี้ว่าการมี NPU ช่วยยกระดับประสิทธิภาพงานด้าน AI บางประเภทได้จริง แต่สุดท้ายแล้วจีพียูก็ยังสำคัญกว่า แถมประโยชน์ของ NPU ที่แท้จริงไม่ใช่เรื่องประสิทธิภาพ แต่เป็นการใช้พลังงานที่ดีขึ้น ช่วยให้แบตเตอรี่โน้ตบุ๊กใช้ได้ยาวนานขึ้น (ตัวอย่างการใช้งานที่เห็นภาพชัดเจนคือ วิดีโอคอลล์ใน Microsoft Teams เป็นเวลานาน และให้ AI ช่วยตัดเสียงรบกวน เบลอภาพพื้นหลัง แบบนี้ NPU ช่วยให้แบตลดช้าลงได้)

Hachman สรุปว่าตอนนี้เราเพิ่งเริ่มเข้าสู่ยุค AI PC เท่านั้น การมีชิป NPU ในตัวเป็นเรื่องดี แต่ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต้องมี เพราะเรารัน AI บนจีพียูได้เสมอ แถมผู้ใช้ส่วนใหญ่คงรัน AI ผ่านคลาวด์กันมากกว่า นอกจากนี้ฮาร์ดแวร์ยังจะพัฒนาไปอีกมาก ตัวอย่างของอินเทลเองคือชิป Lunar Lake รุ่นถัดไปจะออกภายในสิ้นปี 2024 และจะมีประสิทธิภาพ NPU ดีขึ้นกว่าเดิม 3 เท่าด้วย

ที่มา - PCWorld

Blognone Jobs Premium