Karmic Koala ปัญหาเพียบ ควรลงใหม่ดีกว่าอัพเกรด

by mk
4 November 2009 - 04:33

Ubuntu 9.10 "Karmic Koala" (รีวิวฉบับ Blognone) แม้ว่าจะมีของใหม่มาให้ใช้เยอะพอสมควร แต่ก็อุดมไปด้วยปัญหาและบั๊กมากมาย เยอะกว่ารุ่นก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด (ผมสังเกตจากข่าวและบล็อกของต่างประเทศนะครับ)

สื่อต่างประเทศหลายฉบับรายงานว่า ผู้ใช้ Ubuntu 9.10 โดยเฉพาะการอัพเกรดจาก Ubuntu 9.04 พบปัญหาสารพัดสารพัน ปัญหายอดนิยมคือเรื่องหน้าจอดำ-กระพริบ อันเป็นผลมาจากไดรเวอร์การ์ดจอ, ไม่ยอมเปลี่ยนเคอร์เนลเป็นเวอร์ชันใหม่ของ Karmic, ฟีเจอร์เข้ารหัสไดรฟ์ไม่ทำงาน ส่วนการติดตั้งแบบ clean install ไม่เจอปัญหามากเท่า

เว็บไซต์ Ubuntuforums ได้ทำโพลถามว่าประสบการณ์ของคุณกับ 9.10 เป็นอย่างไร คนที่ใช้แล้วทำงานได้ไม่มีปัญหา มีเพียง 28% เท่านั้น (หมายเหตุ: เป็นตัวเลขที่ต้องวิเคราะห์กันต่อในแง่ความถูกต้อง เพราะคนที่มาตอบโพลส่วนมากคือคนที่เจอปัญหา) ผู้ใช้หลายคนแนะนำให้รอไปอีก 1 เดือนค่อยใช้ เพราะปัญหาเหล่านี้จะเริ่มถูกแก้ไปบางส่วน

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องบั๊กและความเข้ากันได้กับฮาร์ดแวร์ ผมเขียนในรีวิวไปแล้วว่านี่เป็นเรื่องของกรรมเวร คนอื่นอาจเจอปัญหาเยอะ แต่เครื่องเราอาจอยู่รอดปลอดภัยก็ได้ครับ อันนี้ต้องลองไม่มีใครบอกได้

ที่มา - The Register, Telegraph

Blognone Jobs Premium