Spotify โจมตีแอปเปิลไม่จริงใจทำตามกฎหมาย DMA ยุโรป, เรียกร้อง EU ให้แก้ปัญหา

by mk
27 January 2024 - 03:09

Spotify ในฐานะไม้เบื่อไม้เมากับแอปเปิลในเรื่องการจ่ายเงินผ่าน App Store มายาวนาน ออกแถลงการณ์วิจารณ์นโยบายใหม่ของแอปเปิลที่ปฏิบัติตามกฎหมาย DMA ของยุโรป ว่าเป็นการพรางตัว (masquerading) ว่าทำตามกฎหมายแล้วนะ แต่จริงๆ แล้วยังเหมือนเดิมหรือแย่กว่าเดิมด้วยซ้ำ

Spotify วิจารณ์นโยบายใหม่ของแอปเปิล 3 ประเด็น

  • การคิดค่าธรรมเนียม Core Technology Fee เพิ่มเติม ในราคา 0.50 ยูโรต่อการดาวน์โหลด ซึ่งนักพัฒนาแอพต้องจ่ายส่วนแบ่งให้ App Store อยู่แล้วในเรต 17% เท่ากับโดนสองเด้ง แถมไม่มีอะไรการันตีว่าแอปเปิลจะไม่ขึ้นค่าธรรมเนียม Core Technology Fee เพิ่มอีกในอนาคต
  • นักพัฒนาต้องจ่ายส่วนแบ่ง 17% อยู่ดี หากมีช่องทางจ่ายเงินเองหรือเพิ่มลิงก์จ่ายเงินในแอพ บีบให้นักพัฒนาต้องเลือกว่าจะไปทางไหน และบางกรณี นักพัฒนาต้องจ่ายเงินให้แอปเปิลเยอะกว่าวิธีคิดเงินแบบเดิมด้วยซ้ำ
  • ต่อให้ Spotify ถอนตัวจาก App Store ไปใช้สโตร์อื่นอย่างเดียว ก็ยังต้องจ่ายเงินให้แอปเปิลอยู่ เพราะการคิดค่า Core Technology Fee มีผลกับผู้ใช้งานเดิมด้วย (Spotify มีผู้ใช้ในยุโรปราว 100 ล้านคน)

Spotify บอกว่าแนวทางของแอปเปิลคือเสนอทางเลือกใหม่ที่บอกว่าทำตามกฎหมาย DMA แล้วนะ แต่จริงๆ คือบีบให้นักพัฒนายังอยู่กับโมเดล App Store แบบเดิมต่อไป เพราะทางเลือกใหม่ใช้งานไม่ได้จริงในทางปฏิบัติ ดังนั้นตอนนี้ทางออกเหลือเพียงคณะกรรมการยุโรป (European Commissioners) ที่จะต้องออกโรงมาปฏิเสธแนวทางนี้ของแอปเปิลแล้ว

ที่มา - Spotify

Blognone Jobs Premium