ผู้บริหาร Meta เชื่อว่า Apple Vision Pro จะเปิดตลาด Metaverse ได้ และทำให้บริษัทเป็น Android โลกเสมือน

by arjin
28 January 2024 - 22:52

Meta Platforms บริษัทแม่ของ Facebook ซึ่งเปลี่ยนชื่อบริษัทตั้งแต่ปี 2021 เพื่อสะท้อนวิสัยทัศน์มุ่งสู่การเป็นบริษัท Metaverse แต่ผ่านมาเกือบสามปี ส่วนธุรกิจ Reality Labs ที่รับผิดชอบด้าน Metaverse ยังมีรายได้น้อยกว่า 1% ของรายได้รวมทั้งหมด ก็อาจสะท้อนว่าตลาดโลกเสมือนนั้นยังไม่ได้ออกสู่กลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปแบบธุรกิจโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ตาม The Wall Street Journal อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง บอกว่าผู้บริหารระดับสูงของ Meta ตอนนี้เชื่อกันว่าการมาของ Apple Vision Pro จะช่วยเปิดตลาดโลกเสมือนให้เข้าถึงลูกค้าทั่วไปในวงกว้างขึ้น โดยบริษัทวางตำแหน่งเหมือนกับ Android ในตลาดสมาร์ทโฟน

ตอนนี้ Meta จึงเริ่มนำเสนอแผนกับนักพัฒนามากขึ้น เพื่อให้ร่วมกันพัฒนาและแอปบนแพลตฟอร์มมากขึ้น โดยสะท้อนโอกาสที่กำลังมาจาก Apple Vision Pro แต่ปัญหาใหญ่คือกระบวนการควบคุม เพราะ Vision Pro ใช้ตำแหน่งตามสายตาผู้ใช้งาน ขณะที่ Quest ของ Meta ยังใช้คอนโทรลเลอร์ควบคุมเป็นหลัก

ก่อนหน้านี้ผู้บริหารแอปเปิลมีมุมมองต่อคำว่า Metaverse ที่ตรงข้ามกับ Meta เช่น Greg Joswiak หัวหน้าฝ่ายการตลาดที่บอกว่าเขาจะไม่ใช้คำนี้ หรือตอนนำเสนอ Vision Pro แอปเปิลก็ไม่พูดคำว่า Metaverse ออกมาเลย

ที่มา: The Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium