Fortune: สตีฟ จ็อบส์ คือ "CEO แห่งทศวรรษ"

by mk
6 November 2009 - 03:57

เนื่องในโอกาสใกล้ขึ้นทศวรรษใหม่ (2010s) ในวันที่ 1 มกราคมนี้ นิตยสาร Fortune ได้มอบตำแหน่ง "CEO แห่งทศวรรษ" (CEO of the decade) ให้กับสตีฟ จ็อบส์ CEO ของแอปเปิล

เรื่องราวของสตีฟ จ็อบส์ คงไม่ต้องเล่าซ้ำ เหตุผลที่ Fortune ยกตำแหน่งนี้ให้กับจ็อบส์เป็นเพราะเขาสามารถมีอิทธิพลอย่างสูงใน 4 อุตสาหกรรม ได้แก่ คอมพิวเตอร์ ดนตรี ภาพยนตร์ และมือถือ ซึ่งไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน แถมทุกอุตสาหกรรมที่จ็อบส์บุกเข้าไปยังเป็นตลาดที่มีการแข่งขันกันสูงอยู่แล้วด้วย

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเรื่องความเป็นซูเปอร์สตาร์ของจ็อบส์ และถ้าวัดมูลค่าทางการเงิน แอปเปิลมีมูลค่าตามตลาดหุ้น 5 พันล้านเหรียญในปี 2000 ส่วนตอนนี้ตัวเลขกลายเป็น 170 พันล้านเหรียญ (ถ้าคิดตามราคาหุ้นจะมากกว่ากูเกิลแล้ว) ส่วนรายได้ของจ็อบส์เมื่อคิดจากมูลค่าหุ้นในแอปเปิลและดิสนีย์ จะอยู่ประมาณ 5 พันล้านเหรียญ

อนาคตของแอปเปิลจะเป็นอย่างไรยังไม่มีใครรู้ ในช่วงที่จ็อบส์ลาป่วยไป 6 เดือน กิจการก็ไปด้วยดีเพราะผู้บริหารระดับสูงถูกฝึกให้ "คิดอย่างสตีฟ จ็อบส์" และทำงานได้โดยไม่ต้องมีเขา ตอนที่เขากลับมาเขาได้เอ่ยคำขอบคุณ Tim Cook (COO ของบริษัท) ที่ช่วยดูแลกิจการให้ ซึ่งหลายๆ คนมองว่านี่คือคำใบ้ว่าใครคือผู้สืบทอดของเขา

ที่มา - Fortune นอกจากนี้ยังมีรายชื่อ CEO แห่งทศวรรษอันดับรองๆ อีก 12 คน

Blognone Jobs Premium