Roblox เปิดตัวโมเดล AI รองรับการแปลระหว่าง 16 ภาษา มีภาษาไทยด้วย

by arjin
5 February 2024 - 23:34

Roblox เปิดตัวโมเดล AI ปรับแต่งที่รองรับการแปลข้อความในแชทภาษาต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ โดยมีเป้าหมายให้การสนทนาลื่นไหลแบบที่ผู้เล่นไม่ทราบด้วยว่าคู่สนทนาจริง ๆ แชทมาด้วยภาษาอะไร

AI แปลภาษาใน Roblox รองรับการแปลทั้ง 16 ภาษา ซึ่งรวมทั้งภาษาไทยด้วย ส่วนภาษาอื่นเช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาสเปน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมนี ภาษาอินโดนีเซีย ภาษาจีนทั้ง Simplified และ Traditional ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษาเวียดนาม ฯลฯ

Roblox บอกว่าการใช้ AI แปลภาษาอาจไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ แต่ความท้าทายของ LLM โมเดลแปลภาษานี้ คือการแปลไปมาระหว่าง 16 ภาษา ไม่ใช่แค่จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาอื่น และสิ่งสำคัญที่สุดคือความเร็วในการแปล เพื่อให้กล่องแชทลื่นไหลมากที่สุด โดยความหน่วงที่ทำได้ตอนนี้ต่ำกว่า 100ms จึงมีโมเดลย่อยจับคู่ 16x16 ที่แตกต่างกันรวม 256 โมเดล ส่วนการทดสอบคุณภาพนั้น พบปัญหาบางคู่ภาษาที่มีข้อมูลใช้ตรวจสอบน้อย จึงใช้การแปลไปแล้วแปลกลับ ว่าโมเดลทำได้แม่นยำแค่ไหน (ตัวอย่างที่ Roblox ยกมาคือคู่ภาษาฝรั่งเศส-ภาษาไทย)

Roblox บอกว่าโมเดล AI แปลตอนนี้อยู่ในขั้นทดสอบ แต่เปิดให้ใช้งานแล้วกับผู้เล่น โดยมีแผนขยายโครงสร้างนี้ไปยังส่วนอื่นในเกมด้วย เช่น ข้อความบนรูปภาพหรือวัตถุในเกม ตลอดจนความสามารถตรวจสอบคำสแลงในภาษาต่าง ๆ เป็นต้น

ที่มา: Roblox

ตัวอย่างการแปลในกล่องแชท

Blognone Jobs Premium