ผู้พัฒนา Doom ระบุ "แอปเปิลไม่ได้อยากให้ iPhone เป็นแพลตฟอร์มเกม"

by Zerothman
7 November 2009 - 06:01

John Carmack แห่ง id Software ผู้สร้างเกม Doom ที่แสนโด่งดังและแสนคลาสสิกได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Kotaku ว่าการทำงานกับแอปเปิลเปรียบเสมือนการนั่งรถไฟเหาะ และเหล่าผู้บริหารแอปเปิลไม่ได้ยินดีกับการให้ iPhone OS เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเกม

เขาได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ไม่ค่อยคงเส้นคงวาในการทำงานร่วมกับแอปเปิลในการเผยแพร่เกมของเขาบนแพลตฟอร์ม iPhone OS เช่นการที่เกม Doom Classic ถูกปฏิเสธจาก App Store ถึง 2 ครั้งก่อนที่จะผ่านได้โดยมีการแก้ไขเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยที่เขารู้สึกว่าเหตุการณ์ความขัดแย้ง (run-in) เหล่านี้เกิดจากความรู้สึกที่ไม่ดี (look down) จากผู้บริหารที่มีต่อเกม แต่เพราะเกมได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมาก จึงทำให้แอปเปิลถูกมัดมือชกที่จะต้องดึงเรื่องเกมเป็นจุดขาย โดยที่เขายังทิ้งท้ายอีกว่า แอปเปิลไม่ได้อยากให้ iPhone หรือ iPod touch เป็นเครื่องเล่นเกมเลยแม้แต่น้อย

ปัจจุบันแอปเปิลได้พยายามนำเสนอ iPod touch ในมุมของการเป็นเครื่องเล่นเกม โดยใช้คำโฆษณาว่า "The funnest iPod ever." โดยมีการเปรียบเทียบกับ DS และ PSP ในเรื่องของจำนวนเกมบนแพลตฟอร์มและราคาเป็นสำคัญ

เราจะเห็นได้ว่าตอนนี้มีผู้ผลิตเกมรายใหญ่หลายราย (เช่น EA, id Software และ Konami) ได้ก้าวเข้ามาผลิตเกมบน iPhone OS กันอย่างจริงจังมากขึ้น และดูเหมือนว่า iPhone และ iPod touch คงจะต้องก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในตลาดของเครื่องเล่นเกมพกพาอย่างแน่นอน ไม่ว่าแอปเปิลจะชอบหรือไม่ก็ตาม

ที่มา - AppleInsider, Kotaku

Blognone Jobs Premium