The Verge ชี้ ยอด Game Pass ไม่เข้าเป้า บีบไมโครซอฟท์ทำเกมลงคอนโซลคู่แข่ง, Hi-Fi Rush มาเกมแรก

by mk
13 February 2024 - 08:09

เว็บไซต์ The Verge อ้างแหล่งข้อมูลในไมโครซอฟท์เรื่องทิศทางใหม่ของ Xbox ชี้เป้าว่าสองเกมแรกที่จะลงคอนโซลค่ายอื่นคือ Hi-Fi Rush และ Pentiment โดยจะลงทั้ง PS5 และ Nintendo Switch ส่วนเกมที่สามมีชื่อของ Sea of Thieves ที่บอกว่าอาจตามมาภายในปีนี้

ส่วนเหตุผลที่ไมโครซอฟท์ต้องกลับลำ มาจากปัจจัยเรื่องยอดสมาชิก Game Pass ที่ไม่เป็นไปตามเป้า เดิมทีไมโครซอฟท์เคยประกาศวิสัยทัศน์ว่าจะต้องมีสมาชิก Game Pass แตะ 100 ล้านคนในปี 2030 อย่างไรก็ตาม หลังจากยอดสมาชิก Game Pass เติบโตเร็วในช่วงแรกตามแผน แต่ช่วงหลังๆ กลับหยุดนิ่งเพราะไมโครซอฟท์เองมีปัญหาเรื่องเกมดังๆ ของสตูดิโอในเครือเจอปัญหาต้องเลื่อนวันขายออกไป เช่น Starfield ที่เลื่อนจากปี 2022 เป็น 2023

ไมโครซอฟท์เปิดเผยตัวเลขสมาชิก Game Pass ครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมกราคม 2022 ที่จำนวน 25 ล้านคน แต่หลังจากนั้นไม่พูดถึงตัวเลขนี้อีกเลย นักวิเคราะห์คาดกันว่าตอนนี้ตัวเลขน่าจะอยู่ราว 33 ล้านคน

เมื่อบวกกับแผนธุรกิจด้านอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ที่เจอปัญหาเช่นกัน ตัวอย่างคือ แผนการออก Xbox Mobile Store ยังติดปัญหาเรื่องแอปเปิลกั๊ก แม้มีกฎหมาย DMA ของยุโรป ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องพยายามหารายได้ช่องทางอื่นๆ เพิ่ม และเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องนำเกมในเครือไปขายบนคอนโซลคู่แข่งนั่นเอง

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium