เวิร์มบน iPhone ตัวแรกของโลกเริ่มการโจมตีแล้ว

by Zerothman
9 November 2009 - 13:31

ในที่สุด เวิร์มตัวแรกบนแพลตฟอร์ม iPhone OS ก็ได้เผยโฉมโดยแฮกเกอร์นามว่า ikex ได้สร้างเวิร์มที่จะเปลี่ยนภาพพื้นหลังของเครื่องเป็น Rick Astley ดาราเพลงป๊อปในยุค 1980 ผู้เป็นเจ้าของเพลง "Never Gonna Give You Up" ซึ่งเวิร์มตัวนี้ก็มีข้อความติดมาด้วยว่า "ikee is never gonna give you up." โดยที่เวิร์มตัวนี้จะแพร่กระจายเฉพาะใน iPhone ที่ jailbreak แล้วเท่านั้น

เวิร์มขี้เล่นตัวนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยอาศัยช่องโหว่ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนพาสเวิร์ดของ root เครื่องตัวเองหลังจาก jailbreak แล้ว จึงทำให้ไวรัสสามารถส่งไฟล์คำสั่งมาทำงานผ่าน SSH ได้ ซึ่งช่องโหว่นี้จะไม่มีใน iPhone ปกติที่ไม่ได้ทำการ jailbreak เพราะจะไม่มีการเปิด SSH แต่แรกอยู่แล้ว

ในตอนนี้เวิร์มยังแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ใช้ประเทศออสเตรเลียเป็นหลัก โดยมีสายพันธุ์ที่พบแล้ว 4 แบบ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่ช้า เพราะผู้พัฒนาได้แนบซอร์สโค้ดโดยสมบูรณ์ไปกับเวิร์มด้วย

เมื่อราวๆ กลางปีที่ผ่านมา ได้มีการค้นพบช่องโหว่ในระบบ SMS ที่มีผลกับ iPhone ทุกๆ เครื่อง เช่นเดียวกับช่องโหว่ใน Safari เมื่อปี 2007 ซึ่งทั้งหมดถูกแก้ไขอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา ดังนั้นปัจจุบันยังไม่มีการค้นพบช่องโหว่ที่ยังไม่ถูกแก้ไขใน iPhone ปกติที่ไม่ได้ jailbreak แต่อย่างใด

สำหรับผู้ใช้ iPhone ที่ jailbreak สามารถป้องกันได้ง่ายๆ โดยการเปลี่ยนพาสเวิร์ด root ของ SSH ครับ

สำหรับภาพประกอบ ดูได้เพิ่มเติมจากที่มาครับ

ที่มา - AppleInsider

Blognone Jobs Premium