ซีอีโอ NVIDIA มองการเรียนเขียนโค้ดไม่จำเป็นอีกแล้ว เพราะ AI จะเข้ามาช่วยทำแทนได้

by arjin
28 February 2024 - 11:00

Jensen Huang ซีอีโอ NVIDIA ได้เข้าร่วมงานสัมมนา World Government Summit ที่ดูไบ และได้ให้ความเห็นในประเด็นหนึ่งที่กลายเป็นบทสนทนาขณะนี้ โดยเขาบอกว่าขณะที่ซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีจำนวนมาก แนะนำให้เด็กรุ่นใหม่มีความรู้และเรียนเขียนโค้ด Huang นั้นมีมุมมองที่ต่างออกไปนั่นคือไม่จำเป็น

เขาบอกว่าตอนนี้เรากำลังเข้าสู่ยุคเริ่มต้นของการปฏิวัติด้วย AI ทำให้การเขียนโปรแกรมไม่ใช่ทักษะที่จำเป็นมากเท่าก่อนหน้านี้ การเขียนโค้ดเป็นงานที่สามารถจัดการได้ด้วย AI เขาจึงมองว่ามนุษย์ควรสนใจหัวข้อความรู้อื่นมากกว่าเช่น ชีววิทยา, การศึกษา, การผลิต หรือเกษตรกรรม

เขาเสริมในประเด็นการเขียนโค้ดไม่จำเป็นแล้วว่า เพราะสิ่งที่ NVIDIA ทำช่วยให้ทุกคนในโลกเป็นโปรแกรมเมอร์ได้ นี่คือความมหัศจรรย์ของ AI จากนี้ภาษาที่มนุษย์จำเป็นต้องใช้ ก็คือภาษาที่ทุกคนเกิดมาและใช้อยู่ติดตัว ซึ่งที่จำเป็นคือการรู้วิธีคุยกับ AI นั่นเอง

อย่างไรก็ตามความเห็นของ Huang นี้ ก็มีคนเห็นต่างอยู่ เช่นนักวิเคราะห์สายเทคโนโลยี Patrick Moorhead มองว่า เรามักได้ยินเรื่องราวของเครื่องมือสักอย่างที่สามารถทดแทนการเขียนโค้ดอยู่ตลอด ซึ่งมันก็ไม่เคยเกิดขึ้นจริง โลกยังต้องการโปรแกรมเมอร์อยู่เสมอ เขาจึงไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น

ที่มา: Tom's Hardware

Blognone Jobs Premium