VESA รับรองมาตรฐาน Mini DisplayPort ของแอปเปิลแล้ว

by Zerothman
10 November 2009 - 15:58

ในวันนี้ Video Electronics Standard Association (VESA) ได้ประกาศให้ Mini DisplayPort ของแอปเปิลเป็นหนึ่งในมาตรฐานการเชื่อมต่อจอภาพอย่างเป็นทางการของ VESA โดยในมาตรฐานได้กำหนดให้อุปกรณ์ทุกชิ้นที่จะใช้ Mini DisplayPort ต้องตรงตามข้อกำหนดมาตรฐาน DisplayPort 1.1a และ Mini DisplayPort จะถูกรวมบรรจุเข้าในมาตรฐาน DisplayPort เวอร์ชัน 1.2 อย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้

DisplayPort เป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อจอภาพของทาง VESA ที่ร่วมมือกับผู้ผลิตหลายๆ เจ้าโดยมีคู่แข่งที่เทียบเคียงกันได้ในบางแง่มุมคือ HDMI โดยสามารถรองรับการส่งข้อมูลได้สูงสุดถึง 21.6GB/s ซึ่งอาจสามารถขยายการใช้งานไปถึงการแสดงผลรูปแบบอื่นๆ รวมถึงข้อมูลเสียงได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลได้ทำการพัฒนาช่องต่อ Mini DisplayPort ที่มีขนาดเล็กกว่า DisplayPort ปกติพอสมควร ซึ่งเหมาะที่จะใช้ในอุปกรณ์พกพาต่างๆ มากกว่า และได้ใช้ในอุปกรณ์ต่างๆ ของแอปเปิลมาตั้งแต่ปี 2008

การที่แอปเปิลเสนอมาตรฐานนี้ให้กับ VESA ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ จะส่งผลให้ผู้ผลิตอื่นๆ สามารถผลิตอุปกรณ์ Mini DisplayPort ได้อย่างเสรีโดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาตแอปเปิล หรือจ่ายค่าสิทธิ์สัญญาอนุญาตแต่อย่างใด

ที่มา - AppleInsider

Blognone Jobs Premium