Apple ออกคำแถลงประเด็น EC สั่งปรับ 7 หมื่นล้าน - Spotify คือคนได้ประโยชน์สูงสุดจากเรื่องนี้

by arjin
4 March 2024 - 17:18

แอปเปิลออกคำแถลงหลังจากกรรมาธิการยุโรป (European Commission - EC) ออกคำสั่งปรับแอปเปิลเป็นเงิน 1,800 ล้านยูโร ในประเด็นกีดกันการแข่งขันตลาดแอปฟังเพลงสตรีมมิ่งบน App Store ตามที่ Spotify ร้องเรียน โดยแอปเปิลบอกว่าคำตัดสินนี้ คนที่ได้ประโยชน์สูงสุดก็คือ Spotify บริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในสวีเดน บริษัทเพลงสตรีมมิ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นบริษัทที่เข้าพบคณะกรรมาธิการยุโรปถึง 65 ครั้ง ระหว่างการสอบสวน

แอปเปิลบอกว่าในยุโรป Spotify มีส่วนแบ่งตลาด 56% และมากกว่าคู่แข่งเบอร์สองเกือบสองเท่า บริษัทไม่เคยจ่ายค่าตอบแทนให้กับแอปเปิล แม้บริการและเครื่องมือของแอปเปิลจะมีส่วนต่อความสำเร็จ ที่ Spotify ใช้เข้าถึงผู้ใช้งานทั่วโลก

แอปเปิลยังเปิดตัวเลขที่ Spotify ใช้งานบนแพลตฟอร์มของแอปเปิล โดยที่บริษัทไม่ต้องจ่ายค่าตอบแทนให้แอปเปิลเลย เช่น การเข้าถึง API, เครื่องมือเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น, TestFlight มากกว่า 500 เวอร์ชัน, กระบวนการอนุมัติแอป 421 เวอร์ชัน ฯลฯ

แอปเปิลบอกว่าตั้งแต่ปี 2022 App Store ได้เพิ่มเงื่อนไขใช้งานแอปกลุ่ม Reader ให้แทรกลิงก์ไปจ่ายที่เว็บตนเองได้ ซึ่ง Spotify ก็สามารถทำแบบนี้ได้ แต่เลือกไม่ทำเพราะ Spotify ต้องการแก้ไขกฎให้มากกว่านั้น แทรกราคาสมาชิกในแอป ไม่ใช้ระบบจ่ายเงินของ App Store แม้จะใช้เทคโนโลยีแอปเปิลทั้งหมด แอปเปิลจึงสรุปว่า Spotify ไม่รู้จักพอ Spotify ต้องการมากกว่านั้น

แอปเปิลบอกว่าคณะกรรมาธิการยุโรปไม่มีหลักฐานที่เพียงพอ ที่แสดงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอันตรายกับผู้บริโภค ในเมื่อผู้บริโภคมีทางเลือกในตลาดที่เติบโตตลอด และ Spotify ก็ยังเป็นผู้นำตลาด รวมทั้งไม่มีหลักฐานว่าแอปเปิลขัดขวางการแข่งขันอย่างไร จึงเตรียมอุทธรณ์กับ EC ต่อไป

ที่มา: แอปเปิล

Blognone Jobs Premium