ผู้สร้าง Yuzu Emulator ยกเลิกการพัฒนาพร้อมจ่ายเงินชดเชย Nintendo จำนวน 2.4 ล้านดอลลาร์

by Exfreedom
5 March 2024 - 05:27

เมื่อสัปดาห์ก่อน Nintendo ประกาศยื่นฟ้อง Tropic Haze ผู้สร้าง Yuzu โปรแกรม Emulator ของ Nintendo Switch และ Citra ของ Nintendo 3DS ล่าสุดทาง Tropic Haze ออกมาประกาศว่าจะเลิกพัฒนา และปิดช่องทางดาวน์โหลดของ Emulator ที่ทีมงานพัฒนา โดยจะชดเชยเงินจำนวน 2,400,000 ดอลลาร์สหรัฐให้กับ Nintendo

Tropic Haze แถลงผ่านเว็บไซต์ของ Yuzu ว่าทีมงานต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์มาตลอด เริ่มโปรเจ็กต์นี้ด้วยความสุจริตใจ แต่โปรแกรมของทีมงานกลับหลีกเลี่ยงมาตรการการป้องกันทางเทคโนโลยีของ Nintendo ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเล่นเกมจาก Nintendo บนอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ Nintendo ไม่ยินยอมได้ ส่งผลให้เกิดการเล่นเกมผิดลิขสิทธิ์เป็นที่แพร่หลายมากขึ้นไปด้วย สิ่งที่ทีมงานรู้สึกผิดหวังที่สุดคือมีผู้ใช้งานนำ Yuzu ไปใช้เล่นเกมที่หลุดออกมาก่อนเกมวางจำหน่าย และทำลายประสบการณ์การเล่นเกมของผู้ที่ซื้อเกมมาอย่างถูกต้อง

ทีมงานจึงตัดสินใจไม่พัฒนาโปรแกรมต่อ โดยจะถอดถอนโค้ดของโปรแกรมออกจากเว็บไซต์ ปิดบัญชี Patreon และเซิร์ฟเวอร์ Discord และจะปิดเว็บไซต์ ทีมงานหวังว่าสิ่งที่ทีมงานทำในครั้งนี้จะเป็นก้าวเล็ก ๆ เพื่อหยุดยั้งการเล่นเกมแบบผิดลิขสิทธิ์

Tropic Haze ยอมมอบชื่อโดเมน yuzu-emu.org ให้กับ Nintendo โดยตกลงที่จะลบสำเนาของ Yuzu ที่รวมถึงเครื่องมือใช้สำหรับการพัฒนา Emulator เช่น TegraRcmGUI, Hekate, Atmosphère, Lockpick_RCM, NDDumpTool, nxDumpFuse และ TegraExplorer แล้วส่งมอบอุปกรณ์ที่ใช้หลบเลี่ยงการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ และเครื่องเกมที่ถูกดัดแปลงให้กับ Nintendo นอกจากนี้ยังตกลงที่จะไม่ลบหลักฐานอื่น ๆ ที่ละเมิดสิทธิ์ IP ของ Nintendo โดยล่าสุดซอร์สโค้ดของ Yuzu และ Citra ถูกเอาออกไปจาก GitHub แล้ว

ที่มา - Yuzu via The Verge

Blognone Jobs Premium